Lần đầu tìm thấy vết tích các hạt vật chất tối

  •  
  • 2.801

Vật chất tối thần bí luôn là câu hỏi không lời giải đáp đối với các nhà khoa học. Loại vật chất không nhìn thấy được này chiếm 3/4 trong vũ trụ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Đại học Florida (Mỹ) vừa qua tuyên bố, lần đầu tiên họ đã thăm dò được hạt vật chất tối.

Các nhà khoa học cho biết, họ đã tìm thấy được tung tích của hai “hạt vật chất tối Wimp” tại một khu mỏ sắt ở phía Bắc bang Minnesota của Mỹ ở độ sâu khoảng 610m bằng thiết bị thăm dò có độ nhạy cao.

Vũ trụ huyền ảo. Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học cho rằng, vật chất thăm dò được có đến 3/4 khả năng là hạt vật chất tối. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng, để xác định phát hiện này có chính xác là hạt vật chất tối hay không cần phải tiếp tục phát hiện thêm các hạt tương tự.

Vật chất tối là một trong những sự vật thần bí nhất trong vật lý học, sự phát hiện ra nó có thể trở thành một đột phá khoa học lớn nhất trong vòng 100 năm trở lại đây.

Vào những năm 30 của thế kỷ 20, các nhà thiên văn học lần đầu tiên đã ý thức được rằng các chùm sao, khí thể và bụi chỉ chiếm một phần nhỏ trong vũ trụ.

Vì thế, họ đã đưa ra kết luận bản thân dải ngân hà phải là xoay chung quanh vũ trụ và cuối cùng bị sụp đổ, trừ phi chúng bị hút bởi một lực hấp dẫn của một vật chất cực lớn và không nhìn thấy và bị cố định ở một ví trí nhất định.

Tiến sỹ thuộc Đại học Florida cho biết: “Nhiều người tin rằng chúng tôi phát hiện được vật chất gần với vật chất tối nhất, tuy nhiên trên thực tế không chỉ là chúng tôi, các thí nghiệm khác cũng như vậy. Vì thế có thể dự báo rằng, trong vòng 5 năm tới sẽ có người nhìn thấy được dấu hiệu rõ nét hơn về vật chất tối.”/.

Theo Vietnam+ (DailyMail)
  • 2.801