Lão hóa làm tim giảm khối lượng, bơm máu yếu

  •  
  • 303

Các nhà khoa học đã có bằng chứng để giải thích vì sao tự thân sự lão hóa cũng là một yếu tố quan trọng gây suy tim. Theo kết quả nghiên cứu, khi người ta càng già, tim càng nhẹ hơn và cơ tim hoạt động chậm hơn.

Từ năm 2000 đến nay, nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ, đã dùng nhiều phương pháp theo dõi cấu trúc và chức năng tim để đánh giá những thay đổi nhỏ nhất về tim của 5.004 người, cả nam lẫn

Ảnh tim được chụp bằng kỹ thuật MRI trong nghiên cứu này. Các chuyên gia cho rằng lão hóa cũng là một nhân tố quan trọng gây suy tim (Ảnh: Johns Hopkins University)

nữ, từ 45 - 84 tuổi, thuộc nhiều dân tộc khác nhau ở Bắc Mỹ.

Tại thời điểm nghiên cứu, tất cả những người này không có triệu chứng gì về bệnh tim. Một trong những phương pháp nói trên là sử dụng ảnh tim được chụp bằng kỹ thuật cộng hưởng từ (MRI) kỹ thuật cao để xem xét những thay đổi về cơ tim tương ứng với nhịp đập của tim.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cứ mỗi năm trôi qua ở người lớn tuổi, hoạt động co bóp của cơ tim chậm đi từ 2 - 5%, lượng máu được tim bơm giảm khoảng 8 ml và khối lượng cơ tim cũng giảm 0,3 g.

Tính đến nay, trong tổng số người tham gia vào nghiên cứu này, đã có 79 người bị suy tim sung huyết.

Nữ bác sĩ Susan Cheng, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu: “Ảnh hưởng của sự lão hóa trong bệnh suy tim ở những người khoẻ mạnh, thuộc nhiều chủng tộc, là một điều đáng quan tâm, chứ suy tim không chỉ phát sinh từ những nguyên nhân đã được biết rõ, như huyết áp cao chẳng hạn”.

Bà Cheng cho rằng phát hiện này có thể dẫn đến những xét nghiệm chẩn đoán để xác định tim của người nào đang lão hóa nhanh hơn những người khác, để có thể áp dụng các những liệu pháp ngăn chặn hoặc thay đổi lối sống để làm chậm, hoặc thậm chí loại trừ, những ảnh hưởng có hại đến tim.

Một quả tim đã ngừng đập và lấy ra khỏi cơ thể (Ảnh: abc.net.au)

Nghiên cứu nhấn mạnh đến sự thay đổi của chức năng tim và cấu trúc tim khi con người già đi tự nhiên, tương tự như những trường hợp thường có ở người lớn tuổi như xơ cứng động mạch, yếu xương do mất calcium, và suy giảm chức năng thận.

Theo phó giáo sư Joao Lima thuộc trường Đại học Johns Hopkins, phát hiện này đặc biệt có ý nghĩa đối với những người đang bước vào tuổi 60 – lứa tuổi có nhiều dấu hiệu về bệnh tim. Riêng ở Mỹ, hiện có 5 triệu người bị ảnh hưởng bởi một số triệu chứng của suy tim sung huyết, như khó thở và mệt mỏi.

Ông nhấn mạnh: “Bác sĩ và bệnh nhân cần nhận thức rằng sự thay đổi đó có thể bị đẩy nhanh bởi các yếu tố gây nguy cơ, nhưng cũng có thể được làm chậm lại bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh và có sự chăm sóc y tế thoả đáng”.

Kết quả nghiên cứu này vừa được công bố ngày 4/11 tại phiên họp thường niên của Hiệp hội Tim Hoa Kỳ, ở Orlando, bang Florida.

Vĩnh Thọ

Theo Eurekalert, Vietnamnet
  • 303