Lấy độc trị độc: Phương thức mới trị bệnh béo phì

  •  
  • 598

Các nhà khoa học thuộc Đại học Bonn (Đức) vừa nghiên cứu phát hiện một loại chất protein kinase có công dụng điều tiết sự sinh sản và công năng của tế bào chất béo màu nâu. 

Bằng cách kích hoạt đường dẫn tín hiệu của chất protein kinase, các nhà khoa học đã phát hiện phương pháp mới giúp điều trị bệnh béo phì.

Tế bào chất béo màu nâu và tế bào chất béo màu trắng có vai trò không giống nhau.

Chức năng chủ yếu của tế bào chất béo màu trắng là tích trữ chất béo, ngược lại tế bào chất béo màu nâu lại có chức năng chuyển hóa chất béo thành nhiệt lượng.

Các nghiên cứu trước cho rằng, sở dĩ ở những đứa trẻ mới sinh có rất nhiều tế bào chất béo màu nâu là để giúp giữ ấm cho chúng, nhưng tế bào chất béo màu nâu sẽ mất dần đi cùng với sự trưởng thành của con người.

Nghiên cứu mới nhất phát hiện ở vùng cổ của người trưởng thành có trữ lượng tế bào chất béo màu nâu, tuy nhiên đối với những người quá béo tế thì bào chất béo màu nâu không linh hoạt, thậm chí mất đi hoàn toàn chức năng chuyển hóa chất béo thành nhiệt lượng.

Chính sự thiếu linh hoạt và mất cân bằng của tế bào chất béo màu nâu ở người trưởng thành là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì.

Tuy nhiên, nếu như “bảo bối có chức năng giải phóng chất béo thành nhiệt lượng” này được kích hoạt, đồng nghĩa với việc chúng ta có thể tìm ra được phương pháp giảm béo lý tưởng theo kiểu “lấy độc trị độc”.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, chỉ cần một lượng khoảng 50g tế bào tế bào chất béo màu nâu là có thể nâng cao 20% khả năng tiêu hao chất béo trong cơ thể người./.

Theo Vietnam+
  • 598