Liên minh Microsoft-Yahoo chưa đủ để "hạ bệ" Google

  •  
  • 51

Cho tới tận năm 2005 gần đây, Yahoo vẫn còn cung cấp các tính năng tìm kiếm Internet cho dịch vụ MSN của Microsoft, và cả hai công ty này vẫn còn chiếm những miếng bánh to hơn của thị trường tìm kiếm Internet so với hiện tại. 

Nhưng khi phải đối diện với một đối thủ mạnh hơn bao giờ hết như Google, họ đã tự chia nhỏ miếng bánh của mình, tự lập nên những công cụ tìm kiếm và công ty quảng cáo tìm kiếm của riêng mình. Hiện tại, Google chiếm 54% thị phần tìm kiếm Internet, trong khi thị phần của Yahoo và MSN đã suy giảm đáng kể.

Mặc dù các cuộc đàm phán về khả năng sáp nhập Yahoo vào Microsoft hiện đã tạm ngừng, nhưng theo các nhà phân tích thị trường Internet, khả năng về một thoả thuận hợp nhất 2 đại gia này chắc chắn sẽ tạo nên một đối thủ kép với thị phần lớn hơn khi chia rẽ độc lập như hiện tại.

Giá cổ phiếu của Yahoo trên thị trường chứng khoán NASDAQ tăng vọt 16,5%, sau khi có thông tin về khả năng sáp nhập với Microsoft. Ảnh: AP.

"Chỉ qua một đêm, thị phần tìm kiếm của MSN và Yahoo sẽ được nhân đôi", ông Chris Winfield, Chủ tịch của 10e20, một công ty tại New York chuyên giúp các doanh nghiệp thiết lập những chiến dịch tiếp thị trên công cụ tìm kiếm Internet nhận định. "Họ vẫn sẽ không thể mạnh bằng Google, nhưng sẽ vững mạnh hơn khi đứng riêng lẻ biệt lập."

Google đã thông báo lợi nhuận kỷ lục 1 tỷ USD trong quý vừa qua, nhờ vào những mẩu quảng cáo nhỏ xuất hiện bên cạnh các kết quả tìmkiếm. Công ty này đã công bố các kế hoạch thâu tóm hãng quảng cáo DoubleClick với giá hơn 3 tỷ USD. DoubleClick chuyên về các quảng cáo hình ảnh động trực tuyến, một mảng Google còn yếu và là thế mạnh vốn có của Yahoo và MSN.

Trong quý vừa rồi, Yahoo chỉ lãi được 307 triệu USD, còn Microsoft cho biết bộ phận MSN của mình đã thua lỗ tới 200 triệu USD.

Google "đã nắm giữ chìa khoá của thị trường tìm kiếm", ông Scott Kessler, một chuyên gia phân tích của Standard & Poor’s nhận xét. "Và tôi không tin rằng điều này sẽ sớm thay đổi".

Google đang cố gắng mở rộng ra ngoài lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm và lấn sang những lĩnh vực mới, kể cả việc đặt quảng cáo cho khách hàng của mình lên báo giấy và các tạp chí, trên các kênh radio và các kênh truyền hình vệ tinh. Hãng này cũng đang nỗ lực chen chân vào các đặc trưng nội dung vốn là những thế mạnh truyền thống của Yahoo và MSN như e-mail, tin nhắn IM (chat) và trang web cá nhân.

Nhưng sự phổ biến của dịch vụ tìm kiếm Google còn mạnh tới mức chỉ trong vài tuần trước, Google đã vượt qua Microsoft về website có lượng truy cập nhiều nhất thế giới. Theo số liệu của dịch vụ thống kê ComScore Media Metrix, trong tháng 3 vừa qua, Google đã có 528 triệu lượt khách truy cập, trong khi website của Microsoft chỉ đạt 526 triệu và Yahoo là 476 triệu lượt. Một năm trước, Google mới chỉ đạt 467 triệu lượt người truy cập.

Năm 2000, Google đã tự bắt đầu bằng việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm cho Yahoo. Khi sự phổ biến của Google bắt đầu lan rộng, Yahoo lo lắng rằng Google sẽ làm lu mờ thương hiệu của mình. Hãng này đã phải gạt bỏ tính năng tìm kiếm của Google vào tháng 2 năm 2004 và tự đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng công nghệ tìm kiếm Internet của riêng mình.

Trong khi đó, tính năng tìm kiếm và quảng cáo theo kết quả tìm kiếm của MSN vẫn được Yahoo cung cấp cho tới tháng 1/2005, khi MSN quyết định phải tạo ra môt bộ phận để tự thực hiện các công việc đầy tiềm năng phát triển này.

Một quan hệ liên minh Microsoft/Yahoo sẽ giúp mỗi bên đều trở thành những đối thủ có sức cạnh tranh cao hơn, "nhưng với điều kiện là Google phải đứng lại và chờ họ đuổi theo", bà Charlene Li, một nhà phân tích của Forrester Research nhận xét. "Và tôi không tin rằng điều đó sẽ xảy ra".

Ph. Thuý

Theo USA Today, VietNamNet
  • 51