Lốc xoáy làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà ở Quảng Nam

  •  
  • 188

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã đại Hồng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), số người bị thương trong vụ lốc xoáy, mưa đá chiều 14/4 lên đến 17 người, hơn 500 nhà bị sụp và tốc mái hoàn toàn, 10 nhà dân đã bị sập hoàn toàn.

Một căn nhà tại thôn Dục Tịnh bị gió lốc “hất” chỏng chơ. (Ảnh: NG.KH)

Ông Trương Công Kích, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho hay, chiều 14/4 gió xoáy kèm mưa đá tràn qua các thôn Dục Tịnh, Phước Lâm, Đông Phước và Hoà Hữu Đông chỉ trong khoảng 15 phút.

Toàn xã Đại Hồng đều mất điện, đường dây điện thoại liên lạc cũng bị cắt. Thôn Dục Tịnh - thôn bị thiệt hại nặng nhất hơn 50% hộ dân tại các thôn này đều bị cơn lốc xoáy làm sụp nhà, tốc mái.

Theo ông Đặng Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Đại Hồng, đây là cơn lốc xoáy mạnh nhất trong vòng 50-60 năm qua ở vùng này. Gió mạnh kèm theo mưa đá, có những cục to bằng nắm tay đã tạo ra sức tàn phá còn ghê gớm hơn cả cơn bão số 6/2006.

Thống kê sơ bộ cho thấy, số người bị thương lên đến 17 người, trong đó 3 người bị thương nặng phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc, 11 người đang sơ cấp cứu tại trạm y tế xã, hơn 500 nhà bị sụp và tốc mái hoàn toàn (trong đó có gần 100 nhà thuộc các đối tượng chính sách), hàng trăm nhà bị tốc mái một phần, 10 nhà dân đã bị sập hoàn toàn (nặng nhất là thôn Dục Tịnh có 4 nhà).

10 phòng học của trường mẫu giáo trung tâm xã, 2 phòng học cụm 3 (thôn Dục Tịnh), 2 phòng học của trường tiểu học số III, văn phòng làm việc và 3 nhà kho của HTX nông nghiệp cũng bị tốc mái hoàn toàn. 96ha bắp; 35ha lúa đông xuân, 15ha đậu phụng sắp thu hoạch cũng bị đất đá vùi lấp hoàn toàn. Cây cối ngã đổ, gây tắc nghẽn giao thông trong nhiều giờ.


Chị Lương Thị Kim Bằng (thôn Phước Long, xã Đại Hồng) mếu máo bên cạnh căn nhà đổ nát của mình sau cơn lốc dữ đêm qua - Ảnh: Đ.Nam (Tuổi Trẻ)

Ông Trương Công Kích, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết: Ngay trong đêm 14/4, huyện đã cử 2 tổ công tác gồm công an, quân sự xuống xã Đại Hồng để tăng cường công tác tuần tra, giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho nhân dân. cố gắng đến ngày hôm nay, 15/4, sẽ khắc phục xong những sự cố trên.

UBND huyện đã hỗ trợ 5 triệu đồng đối với những nhà sập hoàn toàn, hỗ trợ 2 triệu đối với những nhà tốc mái hoàn toàn. Cấp khoảng 10 kg gạo/người để giải quyết lương thực cho nhân dân. Đã cử chi nhánh điện xuống để tập trung khắc phục sự cố. Cố gắng trong ngày mai, 16/4, sẽ cấp điện trở lại cho dân sinh hoạt, sản xuất.

Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đức Hải đã xuống huyện Đại Lộc trực tiếp chỉ đạo việc xử lý khắc phục hậu quả của cơn lốc xoáy.

Lê Minh

Theo VTC News
  • 188