Lở đất trên sao Hỏa

Những bức ảnh chụp được hoàn toàn ngẫu nhiên cho thấy những đám mây màu nâu đỏ di chuyển ngay dưới chân một con dốc khổng lồ dài đến 760m, từ đó sinh ra một vụ lở băng và bụi nguyên nhân có lẽ là do sự trượt lên nhau của các mảng địa hình.

Những tấm ảnh trên được ghi lại bởi camera độ phân giải cao HiRISE (High Resolution Imaging Science Experiment), thiết bị hiện đại nhất được đưa lên quỹ đạo của một hành tinh ngoài Trái Đất từ trước đến giờ.

Các nhà khoa học phát hiện ra hiện tượng trên trong khi đang xem xét những dấu hiệu của sự luân chuyển mùa trong năm ở các vùng khác nhau của sao Hoả. Họ nghiên cứu chuyên sâu về những sự thay đổi của lớp cacbon dioxit đóng băng bao phủ trên các “cồn cát đỏ” .Các nhà thiên văn học vẫn chưa hiểu tại sao sự trượt giữa các mảng địa hình lại xảy ra: liệu hiện tượng trên có mối liên hệ với sự luân chuyển mùa trong năm của hành tinh Đỏ?

Theo các chuyên gia, trước hết, đó là do các khối băng tuyết cùng với cát bụi đổ xuống sườn dốc và một phần của nó hoá hơi trong quá trình rơi. Các nhà chuyên gia cũng hy vọng từ đó sẽ hiểu được sâu hơn về vòng tuần hoàn nước trên Sao Hoả. Trong vài năm trở lại đây, các nhà hành tinh học đã chứng minh được từng có nước trên hành tinh này. Phần lớn nước đóng băng dưới các tầng đất hoặc ở hai cực tao nên chiếc “mũ chỏm” trắng cho hành tinh Đỏ khô cằn.

Đức Thoại (Theo Sciences et Avenir.com)