Lỗ đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà xa xôi bất ngờ "mất tích"

  •   52
  • 1.669

Các chuyên gia đã hết sức kinh ngạc sau khi một lỗ đen siêu lớn được cho nằm giữa một thiên hà xa xôi đã bất ngờ mất tích không dấu vết.

Sự kiện bí ẩn đã được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu từ một số trường đại học ở Bắc Mỹ. Thiên hà A2261-BCG dường như đã bị mất lỗ đen, một số nhà khoa học cho rằng nó có thể đang trôi nổi trong không gian.

Hầu hết mọi thiên hà trong vũ trụ đều được cho là có một lỗ đen khổng lồ ở trung tâm của nó.
Hầu hết mọi thiên hà trong vũ trụ đều được cho là có một lỗ đen khổng lồ ở trung tâm của nó.

Điều này đồng nghĩa với việc tồn tại một lực cực mạnh trong thiên hà có thể đã đẩy lỗ đen siêu lớn ra và đưa nó đến một nơi xa.

Thực tế, hầu hết mọi thiên hà trong vũ trụ đều được cho là có một lỗ đen khổng lồ ở trung tâm của nó, bao gồm cả thiên hà của chúng ta là Dải Ngân hà.

Tiến sĩ Kayhan Gultekin từ Đại học Michigan là người đã nghiên cứu thiên hà A2261-BCG khi ông nhận thấy những dấu hiệu cho thấy lỗ đen bị mất tích.

"Tôi đã rất nghi ngờ và nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy thứ gì đó ở chính giữa. Nhưng hóa ra không phải vậy", tiến sĩ Kayhan Gultekin cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận định rằng lỗ đen có thể vẫn đang ẩn náu ở đâu đó trong thiên hà nhưng khó bị phát hiện.

Trong khi đó, lực đủ mạnh để đẩy một lỗ đen ra có thể là hai lỗ đen siêu lớn va vào nhau. Các lỗ đen siêu lớn chưa bao giờ được quan sát hợp nhất nên việc tìm kiếm bằng chứng về điều này sẽ là một bước đột phá.

Các nhà khoa học của NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cho biết sẽ tập trung nghiên cứu nhiều hơn về bí ẩn thiên hà này.

Cập nhật: 13/01/2021 Theo Dân Trí
  • 52
  • 1.669