Loại nấm được ví như "thịt bò giới ăn chay", giúp chữa lành tế bào, ngừa ung thư

Lợi ích của nấm đùi gà
  •  
  • 422

Ngoài hương vị thơm ngon đặc trưng, nấm đùi gà (hay còn gọi là nấm bào ngư) còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng mang lại lợi ích không ngờ cho sức khỏe, được mệnh danh là "thịt bò giới ăn chay" và được nhiều người yêu thích.

1. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Nấm đùi gà có hàm lượng chất béo rất thấp và nhiều chất xơ có thể làm tăng cảm giác no, đồng thời giảm lượng calo nạp vào cơ thẻ, hỗ trợ duy trì cân nặng một cách lành mạnh. Đồng thời, nếu sử dụng nấm đùi gà thường xuyên có thể loại bỏ cholesterol huyết thanh và giảm mỡ máu một cách hiệu quả.

Không chỉ vậy, loại nấm này còn có tác dụng ngăn ngừa và điều trị các bệnh về tim mạch như xơ cứng động mạch cũng như giúp nhu động dạ dày ruột hoạt động hiệu quả, đại tiện dễ dàng hơn.

Nấm đùi gà có hàm lượng chất béo rất thấp và nhiều chất xơ
Nấm đùi gà có hàm lượng chất béo rất thấp và nhiều chất xơ.

2. Duy trì sức khỏe não bộ

Nấm đùi gà chứa nhiều vitamin B12 có khả năng hỗ trợ hoạt động của các tế bào thần kinh, cải thiện trí nhớ và sự tập trung, đồng thời hỗ trợ quá trình tạo máu. Nguồn cung cấp vitamin B12 chính là thức ăn động vật và nấm đùi gà là một trong số ít thực phẩm có thể bổ sung loại vitamin này.

Nấm đùi gà có chứa đến 5,83 mg vitamin B3 trên 100 gram, có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, cải thiện chức năng hệ thần kinh và tiêu hóa.

3. Sửa chữa mô cơ thể

Chuyên gia dinh dưỡng Bành Dật San (Trung Quốc) cho biết, protein thực vật phong phú có trong nấm đùi gà là nguồn cung cấp protein chất lượng cao. Hàm lượng protein trong 100g nấm đùi gà tương đương với nửa quả trứng.

Với lượng protein này, nấm đùi gà có tác dụng hiệu quả trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của con người và giúp sửa chữa mô cơ thể.

 Hàm lượng protein trong 100g nấm đùi gà tương đương với nửa quả trứng.
 Hàm lượng protein trong 100g nấm đùi gà tương đương với nửa quả trứng.

4. Duy trì huyết áp ổn định

Ngoài những dưỡng chất trên, nấm đùi gà cũng chứa nhiều khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể như kali và phốt pho. Lý Quân Chân, giám đốc Phòng khám Y học Cổ truyền Trung Quốc Nhĩ Nhã đã chỉ ra trong 100gram nấm đùi gà có chứa 272mg kali và 84 mg phốt pho. Trong đó, kali có khả năng cân bằng lượng natri trong cơ thể và giúp ổn định huyết áp. Tuy nhiên, những người mắc bệnh thận nên hạn chế tiêu thụ.

5. Giúp chống ung thư

β-glucan, polysaccharides trong nấm đùi gà là những chất có chức năng chống ung thư và khối u. Đồng thời chúng có thể kích thích cơ thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, tăng cường hoạt động của tế bào lympho, tăng cường cơ chế bảo vệ miễn dịch cũng như giảm sản xuất các gốc tự do trong cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng nấm đùi gà

1. Phải nấu chín trước khi ăn

Nấm đùi gà là loại nấm giàu chất đạm, nếu không nấu chín sẽ gây ra tình trạng khó tiêu và không thể hấp thụ hoàn toàn chất dinh dưỡng, không thích hợp để ăn sống.

Thời hạn sử dụng của nấm đùi gà không dài
Thời hạn sử dụng của nấm đùi gà không dài.

2. Thời hạn sử dụng ngắn

Thời hạn sử dụng của nấm đùi gà không dài, thường chỉ kéo dài từ 4 - 5 ngày. Nếu ở nhiệt độ thấp có thể bảo quản tươi trong khoảng 1 tuần.

Nấm đùi gà thường dễ bị hỏng nếu tiếp xúc với nước nên khi mua cần chú ý lựa chọn nấm được bọc, gói kín và bảo quản trong tủ lạnh. Nên vứt bỏ nếu nấm có hiện tượng mềm, thối hoặc có nước bên trong, đổi màu.

Khi chọn nấm đùi gà, nên chọn loại có thịt dày, không có cảm giác ứ nước bên trong, thịt có màu trắng ngà.

Cập nhật: 28/08/2023 Tổ Quốc
  • 422