Loài người định cư ở Philippines 67.000 năm trước

  •   1,52
  • 1.441

Theo Viện Bảo tàng Quốc gia ở Philippines, ngày 3/8, các nhà khảo cổ học vừa xác định được tuổi  của một hóa thạch phần xương chân người, chứng minh rằng Philippines là vùng đất được loài người định cư cách đây 67.000 năm.

Mẫu hóa thạch tìm được ở Philippines. Nguồn: AFP

Phần xương này được tìm thấy trong một quần thể các hang động có từ trước thời đại người Tabon 47.000 năm tuổi - vẫn được cho là những người đầu tiên sinh sống tại Philippines.

Đây còn là hóa thạch hài cốt người có niên đại lớn nhất từng được tìm thấy tại quốc đảo này. Vì đây là bộ phận khá nhỏ trên cơ thể người nên các chuyên gia chưa xác định được người này là nam hay nữ.

Năm 2007, các nhà khảo cổ từ trường Đại học Philippines và Viện Bảo tàng Quốc gia đã khai quật được hóa thạch này, đây là khối xương thứ ba của bàn chân phải ở quần thể hang động Callao gần Penablanca, cách thủ đô Manila về phía Bắc 335km.

Người đứng đầu đoàn khai quật, Giáo sư Armand Mijares cho biết nhóm nghiên cứu này dự định sẽ xin giấy phép để tiếp tục cuộc khai quật tại các hang động ở Callao và hy vọng tìm thấy các bộ phận khác của bộ xương cũng như các công cụ của những người tiền sử này.

Giáo sư Mijares còn cho biết người Callao cũng có một số đặc điểm giống với người Aetas ngày nay như lùn, tóc quăn, da đen - những người được cho là có nguồn gốc từ những người định cư đầu tiên ở Philippines.

Theo VietnamPlus
  • 1,52
  • 1.441