Loại radar có khả năng phát hiện tro bụi núi lửa

  •  
  • 221

Hãng hàng không EasyJet của Anh mới đây cho biết đã thử nghiệm thành công một loại radar mang tên “AVOID” có khả năng phát hiện tro bụi của núi lửa.

>>> Radar 3 chiều mới theo dõi đạn bắn tốc độ 1000 dặm/giờ

Được phát triển với sự hợp tác của hãng phát triển công nghệ hình ảnh Nicarnica Aviation, radar này sẽ giúp các phi công tránh được những đám mây tro bụi của núi lửa giống như đám mây tro từng khiến cho nhiều sân bay phải đóng cửa hồi năm ngoái.

Loại radar có khả năng phát hiện tro bụi núi lửa

Hệ thống trên cho phép các phi công quan sát những đám mây tro bụi của núi lửa ở khoảng cách 100km, điều này sẽ giúp họ dự đoán sự hiện diện của những đám mây này và thay đổi quỹ đạo bay.

Theo hãng EasyJet, nếu radar nói trên được lắp đặt sớm hơn, nó sẽ giúp tránh được phần lớn các vụ hủy bỏ chuyến bay do sự phun trào của núi lửa Eyjafjallajokull của Iceland gây ra. Sự phun trào này đã dẫn đến việc không phận châu Âu bị đóng cửa trong thời gian lâu nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Dự kiến, công nghệ trên sẽ được trang bị cho các máy bay trước mùa hè năm tới để đối phó với sự phun trào của núi lửa Katla, một trong những ngọn núi lửa lớn nhất của Iceland được dự báo có thể hoạt động lần đầu tiên kể từ năm 1918.

Theo Vietnam+
  • 221