Loài tinh tinh đã biết dùng công cụ đá cách đây 4.300 năm

  •  
  • 790

Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng loài tinh tinh đã từng dùng công cụ đá vào thời tiền sử, củng cố giả thiết cho loài người và khỉ lớn đã thừa kế sự khéo léo từ một tổ tiên chung.

Tác giả nghiên cứu chính, Julio Mercader thuộc Trường Đại học Calgary (Canada), đã phát hiện vào năm 2005 những công cụ đá có niên đại 4.300 năm tại khu rừng nhiệt đới Tai ở Bờ Biển Ngà.

Những công cụ đá này có hình dạng không đều và kích thước bằng một trái dưa gang. Độ mòn đáng kể cho thấy chúng đã từng được sử dụng để đập vỏ hồ đào. Đặc tính của độ mòn chứng minh đây không phải do sự xói mòn của thiên nhiên hay hành động của con người.

Kỹ thuật đập vỏ hồ đào để lầy hạt ăn được rất phức tạp. Theo giải thích của ông Mercader, loài tinh tinh ngày nay phải mất 7 năm mới học được kỹ thuật được truyền từ những con khác này.

Theo nhà khảo cổ học Michael Chazan thuộc Trường Đại học Toronto (Canada), kết quả nghiên cứu trên củng cố các dữ liệu khảo cổ khẳng định loài tinh tinh sử dụng công cụ đá để đập vỏ hồ đào từ thời tiền sử, trước khi những con người trồng trọt có mặt ở khu vực thuộc châu Phi này.

Các công cụ đá do tinh tinh sử dụng cách đây hơn 4.000 năm
Các công cụ đá do tinh tinh sử dụng cách đây hơn 4.000 năm (Ảnh: ucalgary.ca)

T.Đ

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 790