Loài vật kỳ dị ngoài hành tinh?

  •   2,54
  • 9.124

Thú ăn kiến khổng lồ hay còn được gọi là gấu kiến. Con vật với hình hài vô cùng thú vị này có pháp danh khoa học là Myrmecophaga tridactyla.

Chúng được gọi là gấu kiến, bởi khi phần móng vuốt chi trước cuộn tròn lại, trông chẳng khác gì một con gấu trúc với màu lông trắng muốt, cùng hai đốm đen. Thậm chí, khi nhìn xa, nhiều người sẽ lầm tưởng rằng con vật kì dị này tồn tại hai đầu.

Loài vật kỳ dị ngoài hành tinh?

Gấu kiến được các nhà khoa học phát hiện và có mô tả chính thức từ năm 1758. Chúng có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Khác với bà con, họ hàng của chúng sống trên cây hoặc vừa trên cây vừa mặt đất, gấu kiến lại sống hoàn toàn dưới mặt đất.

Loài vật kỳ dị ngoài hành tinh?

Gấu kiến có thị lực rất kém, tuy nhiên khứu giác lại rất phát triển. Độ tinh nhạy phân biệt mùi vị gấp 40 lần so với con người. Gấu kiến tìm kiếm và theo dõi con mồi qua mùi hương của chúng. Chúng có tuổi thọ khá cao. Trong môi trường nuôi nhốt, giam cầm gấu kiến có thể sống tới 16 năm.

Mỗi chi của gấu kiến đều có 5 ngón. Khi di chuyển chúng đi trên đốt ngón tay, tương tự khỉ đột, tinh tinh và loài vượn Bắc Phi.

Loài vật kỳ dị ngoài hành tinh?

Gấu kiến là một trong những loài có vú, có thân nhiệt thấp. Khoang miệng gấu kiến được cấu tạo dạng ống to và dài, tuy nhiên chúng lại không có răng. Chúng dùng chiếc móng vuốt của chi trước để tìm kiếm con mồi và dùng chiếc lưỡi nhanh nhạy, chuyển động liên tục khoảng 160 lần/phút của mình để dính con mồi.

Chuyển động hàm của loài này rất hạn chế. Chúng nuốt chửng con mồi vào dạ dày và tiêu hóa thức ăn như loài chim. Điều đặc biệt của gấu kiến là chúng có thể sinh sống ở nhiều môi trường khác nhau và có khả năng bơi lột rất tốt. Chúng có thể vượt qua một con sông rộng.

Loài vật kỳ dị ngoài hành tinh?

Người ta thường ít gặp chúng đi đôi trừ khi chúng giao phối. Con non được mẹ cõng trong thời gian bú mẹ. Từ 3 đến 4 tuổi, gấu kiến có thể giao phối. Chúng giao phối nhiều lần trong năm.Thời gian mỗi lần mang thai khoảng 190 ngày. Con non sinh ra nặng chừng 1,4kg và thường bú mẹ đến khi được 9 – 10 tháng.

Loài vật kỳ dị ngoài hành tinh?

Hiện nay, gấu kiến đang được liệt vào danh sách các loài cần được bảo vệ khẩn cấp vì có nguy cơ tuyệt chủng. Rất khó có thể nhìn thấy chúng trong môi trường tự nhiên ngoại trừ các khu bảo tồn. Số lượng của chúng ngày càng suy giảm vì tình trạng săn bắn trái phép của con người.

Theo VTC
  • 2,54
  • 9.124