Lốp xe có khả năng cho tài xế biết điều kiện mặt đường

  •  
  • 567

Nhận biết thông tin vùng tiếp xúc (The Contact Area Information Sensing - CAIS) là một hệ thống bao gồm cảm biến được lắp bên trong lốp xe, nhằm đưa ra những thông tin chính xác về tình trạng mặt đường, từ đó cảnh báo cho tài xế điều khiển phương tiện sao cho phù hợp. Được phát triển từ năm 2011, giờ đây CAIS đã sẵn sàng cho các ứng dụng thương mại.

Bridgestone lần đầu giới thiệu công nghệ này tại triễn lãm Frankfurt Auto Show 2011, với phiên bản đầu tiên sử dụng một cảm biến dùng để tính sức nặng và lực ảnh hưởng đến lốp. Phiên bản CAIS 2 sau đó ra đời và được bổ sung thêm cảm biến gia tốc có thể xác định điều kiện mặt đường. Trong năm 2014, bản nâng cấp tiếp theo là CAIS 3 được hình thành, phát triển thành một hệ thống có thể theo dõi độ mòn của lốp. Tại thởi điểm hiện tại, mẫu sẵn sàng cho mục tiêu thương mại hóa là CAIS 2.

Lốp xe có khả năng cho tài xế biết điều kiện mặt đường
Lốp này dùng chủ yếu cho lốp xe hơi và xe tải.

Được dùng chủ yếu cho lốp xe hơi và xe tải, CAIS hoạt động nhờ một bộ phát điện duy nhất. Nhiệm vụ của nó là giám sát tần số rung của lốp rồi truyền qua bộ phân tích lắp trong xe, thông qua kết nối không dây. Dữ liệu này sau đó được "dịch" thành các thông tin cho biết điều kiện mặt đường thực tế, bao gồm: khô, hơi khô, ẩm ướt, trơn trượt, tuyết và băng. Tiếp đó, những thông tin này được truyền đến màn hình, cung cấp cho người lái xe biết được tình trạng mặt đường mà họ đang đi qua.

Nhà sản xuất Nhật Bản cho rằng tính năng hữu ích này chỉ mới là bước đầu tiên. Trong tương lai, kế hoạch của họ là làm sao để thông tin đó được chia sẻ cho những xe đi sau. Điều này tất nhiên không phải hoàn toàn dựa vào Bridgestone, mà còn phụ thuộc vào một cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc rộng hơn, bao gồm cả các con đường và phương tiện lưu thông trên đó. Được biết hệ thống vận tải thông minh như vậy đã được phát triển trong nhiều năm qua tại Nhật Bản, Châu Âu và Hoa Kỳ. Do đó, Bridgestone rõ ràng có khởi đầu tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Dự kiến trong tương lai gần, CAIS 3 sẽ chính thức được tung ra thị trường cùng cảm biến áp suất lốp. Khi đó, Bridgestone không chỉ đơn thuần cung cấp cho khách hàng một chiếc lốp thông thường, bởi nó còn khả năng cho họ biết mọi khía cạnh trong sự tương tác của lốp và mặt đường, bao gồm: áp suất, độ mòn và điều kiện đường xá.

Theo Tinh Tế
  • 567