Lý do bất ngờ khiến đau dạ dày chữa hoài không hết

  •  
  • 1.602

Một nghiên cứu lớn vừa chứng minh nếu đã cố gắng chữa viêm loét dạ dày mà bệnh vẫn tái phát nhiều lần, vấn đề có thể nằm ở cách bạn ngủ.

Nhóm khoa học gia đến từ Đại học Hồng Kông và Đại học Y khoa Shantou (Trung Quốc) đã thực hiện thí nghiệm trên 1.689 người (độ tuổi trung bình là 69) bị viêm loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori. Đây là nguyên nhân lớn gây ra đau dạ dày, một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng ảnh hưởng lớn và thường tồn tại dai dẳng ở nhóm bệnh nhân lớn tuổi.

Viêm loét dạ dày có thể tái phát nhiều lần nếu chất lượng giấc ngủ của bạn kém
Viêm loét dạ dày có thể tái phát nhiều lần nếu chất lượng giấc ngủ của bạn kém - (ảnh minh họa từ internet).

Các bệnh nhân được điều trị chu đáo trong vòng 4 tuần và 1.538 bệnh nhân khỏi hẳn bệnh đã tham gia phần tiếp theo của cuộc thí nghiệm để xác định các nguyên nhân gây tái phát bệnh ngoài Helicobacter pylori.

Bệnh nhân sẽ sử dụng một thiết bị theo dõi nhằm cung cấp thông tin cho các nhà nghiên cứu về thời lượng và chất lượng giấc ngủ của họ. Kết quả cho thấy những người tái phát đầu tiên và tái phát nhiều lần sau đó thường rơi vào nhóm người thường phải trằn trọc lâu hơn người khác mới ngủ được, ngủ không ngon giấc, hay dở giấc – thức dậy trong đêm… dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém.

Ngoài ra, người mắc bệnh tim, tiểu đường, uống rượu nhiều cũng dễ tái phát liên kết dạ dày.

Kết quả trên cung cấp một gợi ý quan trọng cho các bác sĩ trong việc điều trị viêm loét dạ dày ở người già: nên kết hợp điều trị rối loạn giấc ngủ. Giấc ngủ kém - rối loạn giấc ngủ, cũng như viêm loét dạ dày, được coi là vấn đề sức khỏe thường xuyên xảy ra ở cộng đồng người lớn tuổi nhưng trước đây người ta không biết rằng 2 vấn đề này có thể liên quan đến nhau.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of the American Geriatrics Society.

Cập nhật: 25/05/2019 Theo NLĐ
  • 1.602