Ma túy "nước biển" là gì?

"Nước vâng lời" là gì?
  •   3,77
  • 55.157

"Nước biển" (GHB) là một trong những loại ma túy kích dục nguy hiểm, được nhiều kẻ hiếp dâm lợi dụng để khống chế nạn nhân.

Loại ma túy này có tên viết tắt là GHB (Gamma Hydroxybutyrate), là hợp chất ức chế thần kinh trung ương dưới dạng lỏng hoặc viên nén. Trên thế giới, GHB được gọi là "rape drug" (ma túy hiếp dâm) hoặc "club drug", còn ở Việt Nam, nó được biết đến với tên gọi là "nước biển" hay "Vitamin G".

Theo báo Công An Nhân Dân (CAND), về cơ bản GHB là hợp chất dùng để vệ sinh linh kiện điện tử. Ở dạng dung dịch lỏng, GHB không mùi, có vị hơi mặn. Khi cô đặc sẽ trở thành dạng bột trắng.

Cũng theo CAND, ma túy nước biển đã xuất hiện ở Việt Nam trước năm 2010 và được một bộ phận không nhỏ các dân chơi ở Hà Nội, Tp. HCM rao bán và sử dụng trong các lọ nhỏ, dung tích 50 - 100ml. Giá bán cho mỗi lọ nước biển 50ml từ năm 2009 rơi vào khoảng 800.000 - 1.000.000 đồng. Ở thời điểm hiện tại, 1 lọ nước biển được các "dân chơi" kháo nhau có giá lên đến 4 triệu đồng cho 1 lọ nhỏ.

GHB là hợp chất dùng để vệ sinh linh kiện điện tử.
GHB là hợp chất dùng để vệ sinh linh kiện điện tử. Ở dạng dung dịch lỏng, GHB không mùi, có vị hơi mặn. Khi cô đặc sẽ trở thành dạng bột trắng.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), GHB khi được hấp thu vào cơ thể sẽ tạo cảm giác hưng phấn, cơ bắp giãn nở, tăng ham muốn tình dục và hỗ trợ an thần. Tuy nhiên, tác dụng phụ là gây mất ý thức, nôn mửa, gặp ảo giác và cuối cùng là tê liệt tạm thời.

Do đó, tội phạm hiếp dâm thường trộn GHB vào đồ ăn, thức uống khiến nạn nhân bị tê liệt, mất khả năng kháng cự để giở trò đồi bại. Nghiêm trọng hơn cả, GHB còn gây mất trí nhớ tạm thời và nạn nhân hầu như không biết chuyện gì đã xảy ra sau khi tỉnh lại. Chính vì vậy, GHB mới có tên gọi là "rape drug" hay ma túy hiếp dâm.

Trong quá khứ, một số vận động viên thể hình đã sử dụng GHB để tăng kích thích chuyển hóa protein để "đốt cháy giai đoạn" trong luyện tập. Tuy nhiên, do những hệ quả khủng khiếp mà GHB đã bị FDA và nhiều quốc gia liệt vào "danh sách chất cấm" gây nguy hại cho xã hội. Ở Mỹ, GHB vẫn được sử dụng với mục đích y học dưới sự giám sát chặt chẽ của FDA.

Theo FDA, những sản phẩm hợp pháp chứa GHB bị quản lý rất chặt nên nhiều khả năng "nước biển" trôi nổi trên thị trường là sản phẩm trái phép. Ngoài ra, các con buôn thường trộn thêm tạp chất vào GHB để "tăng đô", khiến tác dụng dược lý của nó mạnh hơn rất nhiều và có thể gây nghiện.

Cập nhật: 02/08/2021 Theo helino/afamily
  • 3,77
  • 55.157