Mái tóc hung đỏ tự nhiên có thể biến mất do biến đổi khí hậu

Theo các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu ADN của Scotland, gene tóc hung đỏ ở Scotland có thể sẽ biến mất do tính phụ thuộc vào thời tiết.

Mái tóc màu hung đỏ và làn da sáng là kết quả đột biến gene đặc biệt, được cho rằng rất nhạy cảm với ánh sáng.

Mái tóc hung đỏ tự nhiên có thể biến mất do biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa: objectivenews.info

Đột biến gene này làm cho ADN trong các tế bào da chịu nhiều nguy cơ tổn hại dưới ánh sáng Mặt Trời, thậm chí là ung thư. Do vậy, các nhà khoa học tin rằng số phận của các gene tóc hung đỏ phụ thuộc vào mật độ chênh lệch giữa thời tiết nắng hoặc mưa.

Giáo sư Alistair Moffat, Giám đốc Viện nghiên cứu ADN của Scotland tại Galashiels, cho hay màu tóc hung đỏ ở Scotland, Ireland và miền Bắc nước Anh bắt nguồn từ điều kiện thời tiết không đủ ánh sáng Mặt Trời, đồng thời khuyến cáo người dân tăng cường sử dụng vitamin D.

Theo ông Moffat, thời tiết thay đổi, ít hay nhiều mưa hơn, sẽ tác động tới gene tóc hung, đặc biệt nếu thời tiết nhiều nắng hơn, rất có thể gene tóc hung sẽ dần biến mất.

Một nhà khoa học khác cho rằng trong vòng vài trăm năm nữa, điều mà các nhà khoa học lo ngại nói trên sẽ xảy ra. Theo ông, màu tóc hung và mắt xanh chỉ thích ứng với thời tiết ấm áp.