Mars Express chuẩn bị tiếp cận mặt trăng sao Hỏa

  •  
  • 1.015

Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) cho hay, phi thuyền Mars Express đang chuẩn bị tiến sát mặt trăng đá Phobos của sao Hỏa, lọt vào vùng không gian 48km bao quanh thiên thể này.

Chuyến bay áp sát Phobos, dự kiến vào ngày 29/12, sẽ diễn ra một cách nhanh chóng khiến phi thuyền không đủ thời gian ghi lại hình ảnh rõ nét về thiên thể trên.

Mars Express chuẩn bị tiếp cận mặt trăng sao Hỏa
Chuyến bay áp sát Phobos của Mars Express - (Ảnh: ESA)

Tuy nhiên, Mars Express sẽ thu thập được những thông tin chính xác về từ trường mặt trăng của sao Hỏa, cho phép hé lộ những chi tiết mới về cấu trúc của Phobos, theo Space.com dẫn thông cáo báo chí từ ESA.

Những độ lệch nhỏ trong vận tốc của tàu thăm dò dưới ảnh hưởng phát ra từ trọng lực của mặt trăng sao Hỏa sẽ được phản ánh lên tín hiệu vô tuyến của thiết bị và phản hồi về Trái đất.

Từ đó, các nhà khoa học có thể diễn dịch chúng thành thông số đo đạc về khối lượng, cấu trúc, mật độ bên trong của mặt trăng.

Những lần bay ngang trước đó cho thấy Phobos có thể rỗng ruột. Về cơ bản là một đống chồng lên nhau của các khối đá làm nên ruột của mặt trăng.

Nhiều nhà khoa học cho rằng Phobos và Deimos, các mặt trăng của sao Hỏa, có thể là những tiểu hành tinh do sao Hỏa bắt được, hoặc sinh ra từ những mảnh vụn xuất phát từ những vụ va chạm trên bề mặt sao Hỏa.

Theo Thanh Niên
  • 1.015