Mặt Trời trông thế nào trên những hành tinh khác?

  •   45
  • 7.782

Dựa trên khoảng cách giữa Mặt Trời và các hành tinh, Ron Miller, một nhà minh họa người Mỹ, tạo nên những hình ảnh sống động chỉ ra hình dáng của Mặt Trời khi nhìn từ hành tinh khác.

Mặt Trời nhìn từ sao Thủy.
Mặt Trời nhìn từ sao Thủy
. Hành tinh này nằm cách Mặt Trời 58 triệu km, tương đương 39% khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời. Trên sao Thủy, Mặt Trời dường như lớn gấp ba lần ở Trái Đất.

Mặt Trời rất khó nhìn rõ từ sao Kim
Mặt Trời rất khó nhìn rõ từ sao Kim
, hành tinh ở cách đó 108 triệu km (tương đương 72% khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời). Quan sát từ bên dưới những lớp mây dày đặc chứa đầy axit sunfuric của sao Kim, Mặt Trời giống như một khoảng sáng mờ ảo giữa nền trời âm u. Nếu có thể nhìn rõ, Mặt Trời trên sao Kim chỉ lớn hơn một nửa so với ở Trái Đất.

Mặt Trời nằm cách sao Hỏa
Mặt Trời nằm cách sao Hỏa
229 triệu km. Do sao Hỏa ở xa Mặt Trời hơn 1,5 lần so với Trái Đất, Mặt Trời trông có vẻ nhỏ hơn giữa khung trời bụi mù của hành tinh đỏ.

Mặt Trời nhìn từ Europa, một trong những mặt trăng của sao Mộc.
Mặt Trời nhìn từ Europa
, một trong những mặt trăng của sao Mộc. Sao Mộc ở cách Mặt Trời khoảng 779 triệu km, tức xa hơn 5,2 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời. Do đó, Mặt Trời trên sao Mộc nhỏ hơn 5 lần so với trên Trái Đất. Trong hình, sao Mộc chuẩn bị đi ngang qua phía trước Mặt Trời. Ánh sáng Mặt Trời xuyên qua bầu khí quyển dày đặc của hành tinh, tạo thành vòng nhẫn màu đỏ bao quanh sao Mộc.

Mặt Trời nhìn từ sao Thổ
Mặt Trời nhìn từ sao Thổ
ở cách 1.429 triệu km, xa hơn 9,5 lần khoảng cách tính từ Trái Đất. Những tinh thể nước và khí gas bao gồm amoniac khúc xạ ánh sáng Mặt Trời, tạo thành hiệu ứng quang học đẹp mắt như hào quang và Mặt Trời giả. Dù ánh sáng Mặt Trời trên sao Thổ mờ hơn 100 lần so với Trái Đất, Mặt Trời vẫn sáng đến mức không thể nhìn thẳng vào nó mà không đeo thiết bị bảo vệ mắt.

Mặt Trời nhìn từ Ariel, một trong những mặt trăng của sao Thiên vương
Mặt Trời nhìn từ Ariel
, một trong những mặt trăng của sao Thiên vương. Sao Thiên vương ở cách Mặt Trời 2,9 tỷ km, xa hơn 19 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời.

Mặt Trời nhìn từ Triton, một trong những mặt trăng của sao Hải vương.
Mặt Trời nhìn từ Triton
, một trong những mặt trăng của sao Hải vương. Sao Hải vương ở cách Mặt Trời 4,5 tỷ km, gấp 30 lần khoảng cách tính từ Trái Đất. Những đám mây bụi và khí sinh ra từ mạch phun nhiệt độ siêu thấp trên Triton khiến Mặt Trời trở nên mờ ảo với kích thước chỉ bằng 1/30 so với nhìn từ Trái Đất.

Mặt Trời nhìn từ sao Diêm Vương
Mặt Trời nhìn từ sao Diêm Vương
ở cách gần 6 tỷ km, gấp 40 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời. Ánh sáng Mặt Trời trên hành tinh này mờ hơn 1.600 lần so với trên Trái Đất nhưng vẫn sáng hơn mọi vật thể trên bầu trời và khó nhìn trực tiếp.

Cập nhật: 25/01/2018 Theo VNE
  • 45
  • 7.782