Máy bay chiến đấu mới của Nhật sẽ được trang bị công nghệ siêu tiên tiến như vũ khí vi sóng

  •   22
  • 1.837

Mẫu máy bay F-X sắp tới được cho là sẽ tiên tiến hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu của Mỹ.

Nhật Bản sẽ chế tạo mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới với sự trợ giúp từ nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin. Mẫu máy bay chưa rõ tên này sẽ được thiết kế chủ yếu để bắn hạ máy bay địch, nhưng cũng có khả năng triệt hạ các mục tiêu trên mặt đất.

Máy bay này sẽ được trang bị công nghệ tiên tiến mà thậm chí chưa có mẫu máy bay nào của Mỹ sở hữu, bao gồm kính phong cách thực tại ảo và vũ khí vi sóng.

Máy bay chiến đấu mới của Nhật sẽ nhận trợ giúp từ nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin.
Máy bay chiến đấu mới của Nhật sẽ nhận trợ giúp từ nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin.

Theo Forbes, mẫu máy bay sẽ được giới thiệu dưới dạng nguyên mẫu vào năm 2024, và bay chuyến đầu tiên vào năm 2028, sản xuất hàng loạt vào năm 2031. Nhật Bản sẽ chi 48 tỷ USD cho dự án, bao gồm chi phí phát triển và sản xuất, để tạo ra khoảng 90 máy bay mới.

Máy bay F-X có gì hấp dẫn?

Mẫu máy bay chiến đấu, được biết đến với mã hiệu F-X hoặc F-3, sẽ thay thế máy bay chiến đấu F-2 đã lỗi thời đang được sử dụng trong quân đội Nhật Bản. F-2, cũng được phát triển với sự hỗ trợ của Lockheed Martin, là một phiên bản lớn hơn, đắt hơn của máy bay F-16 Fighting Falcon của Mỹ. Được phát triển trong thập niên 1990, những chiếc máy bay này sẽ "về vườn" vào năm 2030-2040.

F-X sẽ là mẫu máy bay chiến đấu ưu việt hơn; Nhật Bản đã luôn yêu cầu những mẫu máy bay chiến đấu không đối không hàng đầu thế giới kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ 2. Sự tàn phá, cũng như hàng triệu người thiệt mạng trong những năm 1944-1945 bởi các máy bay ném bom của quân Đồng Minh đã để lại nỗi ám ảnh rất rõ ràng đối với các lãnh đạo của Nhật về những điều sẽ xảy ra khi họ đánh mất ưu thế về không lực ngay trên lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, chi phí đắt đỏ của những mẫu máy bay chiến đấu hiện đại đồng nghĩa không có mẫu máy bay chiến đấu nào chỉ thuần tuý không đối không hoặc không đối đất; do đó F-X sẽ được trang bị những phương tiện để tấn công cả các mục tiêu dưới mặt đất nữa.

F-X sẽ thay thế F-2 hiện đang hoạt động
F-X sẽ thay thế F-2 hiện đang hoạt động.

Trang Forbes đưa tin rằng F-X sẽ được trang bị những công nghệ mà chưa chiếc máy bay chiến đấu nào sở hữu, bao gồm "khả năng điều khiển drone từ xa, màn hình gắn mũ kiểu VR, và một radar có thể sử dụng như một vũ khí vi sóng để nướng chín tên lửa kẻ thù"

Dù các hệ thống radar từ lâu đã có khả năng phá huỷ các thiết bị điện tử và tiêu diệt hoặc làm bị thương người và động vật, chưa công ty nào thực sự tạo ra một vũ khí từ radar cả. Vũ khí vi sóng của F-X nhiều khả năng sẽ là một chức năng của hệ thống radar gắn trên mũi máy bay, cho phép phi công tiếp tục tiếp cận với đối thủ trong khi vẫn đánh bại được các tên lửa đang đe doạ.

Máy bay chiến đấu mới của Nhật Bản cũng sẽ có khả năng trao đổi dữ liệu với các lực lượng khác của Mỹ và Nhật, thông qua hệ thống truyền tải dữ liệu bảo mật Link 16. Nó còn có một kho vũ khí bên trong khá lớn, được thiết kế để mang theo 6 loại vũ khí khác nhau. Để tiện so sánh, thì F-22 Raptor có thể mang theo khoảng 6 tên lửa và bom ở nhiều kích cỡ khác nhau, và F-35 Join Striker Fighter có thể mang theo 4 loại vũ khí.

Cập nhật: 06/03/2021 Theo VnReview
  • 22
  • 1.837