Máy bay đầu tiên dùng nhiên liệu từ khí tự nhiên

  •  
  • 1.046

Hãng hàng không Qatar Airways đã ghi dấu ấn của mình trong lịch sử ngành hàng không thế giới bằng việc thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng nhiên liệu từ khí tự nhiên, mở ra cơ hội đầy tiềm năng cung cấp nhiên liệu này cho ngành hàng không trong tương lai.

Loại nhiên liệu đặc biệt nói trên do Công ty dầu khí đa quốc gia Royal Dutch Shell PLC nghiên cứu pha chế trong hơn ba thập kỷ qua. Loại nhiên liệu này áp dụng tỷ lệ pha trộn 50-50 giữa nhiên liệu cho máy bay thông thường với một loại dầu tổng hợp nhờ chuyển đổi khí tự nhiên sang thể lỏng.

Chiếc máy bay A340-600 được chọn thử nghiệm loại nhiên liệu mới này đã thực hiện chuyến bay an toàn từ sân bay London Gatwick ở London (London, Anh) đến thủ đô Doha của Qatar ngày 12-10 vừa qua. 

Qatar Airways đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng nhiên liệu từ khí tự nhiên (Ảnh: Passport Magazine)

Là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Qatar cũng là một trong những nơi có trữ lượng khí tự nhiên lớn nhất thế giới. Quốc gia nhỏ bé ở Vùng Vịnh này hy vọng trở thành nhà sản xuất hàng đầu loại dầu tổng hợp làm từ khí tự nhiên khi đưa vào sản xuất thương mại loại nhiên liệu này vào năm 2012.

Ngành hàng không Qatar đã phối hợp với nhà chế tạo máy bay Airbus, nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce, Shell và Công ty dầu khí quốc gia Qatar để phát triển loại nhiên liệu tổng hợp dùng cho máy bay nói trên, nhằm cải thiện chất lượng hàng không địa phương bằng việc cắt giảm khí thải.

Dự án khí tự nhiên dùng cho máy bay mở ra một thị trường tiềm năng mới cho tài nguyên khí đốt của Qatar. Tuy nhiên, giá thành sản xuất loại nhiên liệu mới này vẫn còn cao, đồng nghĩa với việc chưa thể cạnh trạnh ngay với loại nhiên liệu dùng cho máy bay hiện thời.

Trước đây, một số nước cũng đã tìm cách phát triển các loại nhiên liệu thay thế. Nam Phi đã chế tạo được loại nhiên liệu cho máy bay được làm từ than đá, trong khi nhà chế tạo máy bay Boeing đã phối hợp với nhiều hãng hàng không để thử nghiệm loại nhiên liệu sạch làm từ các loại dầu thực vật.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 1.046