Máy bay do thám bay theo đàn như côn trùng

  •  
  • 955

Các kỹ sư của tập đoàn Boeing đã thử nghiệm thành công công nghệ mới, giúp điều khiển nhiều máy bay do thám không người lái hoạt động thành "đàn" như côn trùng.

Mới đây, các kỹ sư của Boeing và các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), đã hợp tác thử nghiệm thành công hệ thống điều khiển nhiều máy không người lái cùng thực hiện nhiệm vụ tại một thời điểm. Cuộc thử nghiệm được tiến hành với máy bay do thám không người lái ScanEagle ở Oregon, Mỹ.

Một chiếc máy bay không người lái ScanEagle của Boeing
Một chiếc máy bay không người lái ScanEagle của Boeing

Với công nghệ mới, một người điều khiển trên mặt đất chỉ cần sử dụng một thiết bị radio quân sự và một máy tính xách tay là có thể kết nối với nhiều máy bay không người lái và điều khiển chúng thực hiện sứ mệnh đồng thời cùng một lúc.

“Công nghệ mới này trong tương lai sẽ giúp máy bay chiến đấu ở chiến trường có thể yêu cầu và nhận thông tin tình báo và trinh sát quan trọng trực tiếp từ máy bay không người lái thay vì phải liên hệ qua bộ phận điều khiển mặt đất như hiện nay”, ông Gabriel Santander, giám đốc chương trình máy bay không người lái của Boeing, cho biết trên Daily Mail.

Hãng Boeing cũng cho biết, lợi thế của việc phát triển hệ thống điều khiển nhiều máy bay không người lái cùng một lúc là có thể giúp giảm chi phí, trong khi máy bay không người lái có thể thực hiện được nhiều sứ mệnh hơn với ít rủi ro hơn.

Các nhà khoa học quân sự Mỹ hiện cũng đang nghiên cứu để kết hợp công nghệ điều khiển nhiều máy bay không người lái với những máy bay không người lái mô phỏng côn trùng trong tự nhiên. Những côn trùng máy này có thể sử dụng trong sứ mệnh trinh thám trên chiến trường và tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 955