Máy bay siêu âm có thể quay 2 chiều

  •   52
  • 1.911

Mới đây, hãng hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã quyết định tài trợ 100.000 USD để thiết kế một mẫu máy bay siêu âm có thể nghiêng 90 độ trong không trung hình sao Ninja bốn cánh trở thành máy bay chở khách du lịch trong tương lai.

Hình ảnh mô phỏng máy bay siêu âm mới
Hình ảnh mô phỏng máy bay siêu âm mới (Ảnh: Livescience)

Ý tưởng thiết kế máy bay siêu âm 2 chiều gồm 2 cánh được đặt chéo nhau ở góc 90 độ, do kỹ sư hàng không vũ trụ Ge-Chen Zha ở đại học bang Florida đề xuất. Nó có thể tiết kiệm nhiên liệu với tốc độ bay siêu âm mà không gây ra tiếng ồn như máy bay chở khách siêu âm phản lực Concorde khi bay qua vùng đông dân cư.

Máy bay siêu âm trên có thể tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả ở tốc độ cận âm và siêu âm do có khả chuyển đổi tư thế trong không trung, nhờ vào động cơ phản lực được đặt ở đầu máy bay có thể xoay độc lập khi bay với hướng luôn luôn về phía trước.

Tuy nhiên, tính năng này có thể gây ra âm thanh khó chịu cho hành khách. Nhưng dù sao vòng quay cũng chỉ tạo cảm giác khó chịu bằng 1/10 trọng lực, ít hơn so với các loại máy bay khác.

Thời gian gần đây, chính phủ Mỹ cùng các nhà sản xuất may bay đang thúc đẩy phát triển máy bay siêu âm, trong đó có cả máy bay có thể bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Gần đây nhất, Mỹ đã thử nghiệm máy bay siêu thanh không người lái X-51A WaveRider nhưng không thành công.

Theo Đất Việt, Livescience
  • 52
  • 1.911