Máy canh tác đa năng - những sản phẩm mới

  •   22
  • 2.318

Tích hợp nhiều tính năng hoặc các công nghệ tiên tiến. Đó là đặc điểm chung của hai mẫu máy canh tác nông nghiệp đa năng, một nội và một ngoại, vừa được ra mắt...

Máy "nội thử" nghiệm trên đất Trảng Bàng

Báo Khoa học Phổ thông vừa giới thiệu chiếc máy máy gieo đa năng GDN - 0,3 có khả năng đảm nhận từ khâu lên luống, bón lót đến gieo hạt cho tất cả các giống đậu, hạt.

Máy gieo đa năng GDN-03

Về cấu tạo, máy GDN - 0,3 được lắp treo sau máy kéo bánh hơi mã lực 20-22HP. Khi kết hợp, bánh máy kéo đi theo rãnh luống, bánh tựa đồng truyền chuyển động tới cơ cấu gieo và bón phân vô cơ nhờ các bánh răng. Cơ cấu gieo kiểu trục cuốn có các rãnh lấy hạt, có thể dễ dàng tháo lắp bánh công tác cơ cấu gieo để gieo các loại hạt có kích thước khác nhau như bắp, đậu... các loại.

Ngoài ra, máy gieo còn có khả năng bón phân theo nguyên lý trục cuốn, có tấm điều chỉnh kiểu cửa kéo để định lượng phân bón. Bộ phận rạch hàng gồm 2 đĩa lắp nghiêng để xẻ đất làm rãnh chứa hạt. Hạt sau khi gieo được lấp đất nhờ 2 bánh dạng côn. Hai bộ vun luống kết hợp với chảo sẽ tạo rãnh tưới, thoát nước và định hình cho luống. Một lượt máy đi sẽ tạo 1 luống với 2 - 4 hàng gieo, tùy thuộc việc điều chỉnh khoảng cách hai bộ lưỡi vun và số nhánh cần thiết cho đối tượng gieo.

Máy được KS. Trần Đức Công, Phân viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, nghiên cứu và đã được tiến hành thử nghiệm tại Trung tâm Thực nghiệm sản xuất giống Trảng Bàng (Tây Ninh).

Kết quả thử nghiệm và ứng dụng vào cuối tháng 6 vừa qua trên 1ha đất với 2 giống đậu nành và bắp cho thấy máy có đầy đủ các tính năng như lên luống, tạo rãnh, bón lót phân vô cơ và gieo hạt. Vận tốc đạt trung bình từ 0,7 - 1,24 m/giây, năng suất gieo thuần túy từ 0,3 - 0,6 ha/giờ, năng suất thực tế 0,29 - 0,33 ha/giờ đáp ứng các yêu cầu nông học trong gieo trồng, ứng dụng có hiệu quả trong sản xuất và có thể thay thế hơn 50 công lao động thủ công.

Với nguyên liệu trong nước nên giá của máy khá rẻ, khoảng trên 30 triệu đồng/máy.

Máy "ngoại" trưng bày ở TP. Hồ Chí Minh

Một loại máy canh tác nông nghiệp đa năng tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến vừa được trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc giới thiệu tại TP.HCM hôm vào giữa tháng 7/2009.

Những luống bắp sau 20 ngày gieo hạt.

Thông tin trên được cung cấp tại buổi toạ đàm giới thiệu máy canh tác nông nghiệp do Cơ quan đại diện Bộ KHCN tại TP.HCM phối hợp với Tổng lãnh sự quán, Đại học Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc tổ chức thực hiện.

Máy canh tác nông nghiệp nói trên có tên gọi là Bokto, tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “phủ đất”. Giáo sư Kwang Hoo Park (Đại học Nông nghiệp Hàn Quốc) cho biết, ông đã nghiên cứu và chế tạo loại máy này dựa trên yêu cầu thực tế của nông dân.

Theo ông, máy canh tác Bokto có ưu điểm như: an toàn, ổn định cho việc nảy mầm cũng như đảm bảo chất lượng lúa phát triển tốt, cho sản lượng cao. Bởi lúa được trồng từ máy Bokto có khả năng kháng bệnh và chống chọi với thời tiết. Máy có khả năng làm cho đất mịn thay vì làm chai đất. Ngoài ra, còn có thể rải hạt và phân bón xuống sâu dưới mặt đất với khoảng cách tương đối đều (3cm/hạt).

Đặc biệt, máy còn sử dụng được công nghệ thông tin tức là máy có hệ thống chụp hình báo về trung tâm những khoang trong máy đang bị nghẹt (phân, hạt) để người sử dụng kịp thời điều chỉnh. “Với việc sử dụng máy canh tác nông nghiệp đa năng này, một ngày người dân có thể trồng được trên 7ha lúa”. Máy Bokto có giá khoảng 7-8 nghìn đô la Mỹ tương đương khoảng 140 triệu đồng. Ông Kwang Hoo Park cho biết những điều trên.

Tại buổi giới thiệu, nhiều đại biểu đã đề xuất nên tổ chức giới thiệu, trình diễn máy trên đồng ruộng để người dân Việt Nam có cơ hội tận mắt chứng kiến.

Theo Mai Loan - Vietnamnet (Tổng hợp)
  • 22
  • 2.318