Máy quét bộ não phát hiện tự kỷ trong 15 phút

  •  
  • 1.140

Một nhóm các nhà khoa học Anh đã phát triển một máy quét não để phát hiện chứng tự kỷ. Máy đã được thử nghiệm trên người lớn và đạt kết quả chính xác 90%.

Những điểm màu trong ảnh 3D do máy quét bộ não thực hiện là các vùng khác biệt
trong não bộ của một bệnh nhân tự kỷ. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học của Viện Tâm thần học thuộc Đại học King (Đại học London, Anh) cho biết máy quét sẽ chụp ảnh toàn bộ não dưới dạng hình ảnh 3D và sẽ có một phần mềm máy tính phân tích những dấu hiệu bệnh tự kỷ trong mỗi cấu trúc khác nhau của não bộ. Họ cũng cho biết chi phí quét máy chỉ tốn khoảng 160 USD - rẻ gấp 20 lần các biện pháp chẩn đoán hiện tại ở Anh với thời gian chỉ 15 phút!

Cứ mỗi 100 trẻ em thì có một trẻ mắc chứng tự kỷ và hầu hết là bé trai. Tỉ lệ này hiện có dấu hiệu tăng lên.
Máy quét đã thử nghiệm trên 59 nam giới trong độ tuổi 20-68, trong đó có 20 người lớn khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ sớm thử nghiệm máy quét này trên trẻ em.

Việc chẩn đoán chứng tự kỷ ở trẻ em thường phải trải qua thời gian dài với hàng loạt bài kiểm tra về tương tác xã hội, giao tiếp và những kỹ năng tưởng tượng. Để đưa ra kết quả chính xác chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ của các chuyên gia, bạn bè, người thân cùng quan sát người bệnh trong thời gian dài và thường kết quả chẩn đoán không thể đưa ra trước 18 tháng hoặc có thể trễ hơn.

"Máy này sẽ giúp giảm căng thẳng cực độ cho bệnh nhân và gia đình họ trong thời gian chờ kết quả chẩn đoán", tiến sĩ Christine Ecker thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo tiến sĩ Ecker, ở Anh có hơn 600.000 người trưởng thành mắc chứng tự kỷ nhưng một nửa trong số đó không được phát hiện. Trên thế giới cứ mỗi 1.000 người thì có 6-7 người mắc chứng tự kỷ và những rối loạn thần kinh liên quan.

Nguồn: Telegraph, Daily Mail

Theo TTO
  • 1.140