Máy tính đọc miệng tự động nhận biết các thứ tiếng trên thế giới

  •  
  • 1.114

Các nhà khoa học Anh mới đây đã nghiên cứu ra một loại máy tính đọc miệng có thể phân biệt những ngôn ngữ khác nhau.

Thực ra các nhà nghiên cứu đã và đang nghiên cứu một loại máy tính có thể đọc ngôn ngữ của miệng, nhưng để cho nó có thể phân biệt được ngôn ngữ thì đây là lần đầu tiên. Các nhà khoa học đã chỉ ra, phát minh này sẽ có giá trị ứng dụng rất lớn đối với những người bị điếc hay làm việc trong các tổ chức thi hành pháp luật và môi trường ồn ào.

Dự án nghiên cứu này do Stephen Cox và Jake Newman thuộc trường Đại học phía Đông Anglia của Anh phụ trách chỉ đạo. Công nghệ này thông qua cơ quan miệng của 23 người biết từ 2 hoặc 3 ngoại ngữ tiến hành thống kê và xây dựng nghiên cứu. Hệ thống này có thể phân biệt được tất cả ngôn ngữ của một người nói, hơn nữa có độ chính xác rất cao. Những ngôn ngữ này gồm có: Anh, Pháp, Đức, Ả rập, tiếng phổ thông Trung Quốc và Tiếng Quảng Đông, Ý, Ba Lan và tiếng Nga.

Cox cho biết, “đây là sự tiến bộ của kỹ thuật đọc miệng tự động khiến cho mọi người ngạc nhiên, nó đã lần đầu tiên chứng minh chúng ta đã có sự suy đoán trực quan, khi mọi người nói những ngôn ngữ khác nhau, nó sẽ thể hiện các hình miệng khác nhau theo những thứ tự khác nhau” Cox còn giới thiệu thêm: "Ví dụ như, chúng ta phát hiện khi người nói tiếng Pháp thường có âm tròn môi, trong khi đó người nói tiếng Ả rập lại có những chuyển động của lưỡi rất rõ".

Cox bổ sung thêm: “Nhiều năm qua, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu cơ sở quy tắc xử lý ngôn ngữ và ngữ âm, ví dụ như khả năng phân biệt ngữ âm trong tiếng ồn, xây dựng công thức ngôn ngữ, xử lý ngôn ngữ do ngữ âm tạo thành và ứng dụng xử lý ngôn ngữ.

Theo các nhà nghiên cứu giới thiệu, kỹ thuật đọc miệng tự động chứa đựng rất nhiều thách thức khoa học. Dự án này đã giải quyết một số vấn đề chính, trong đó bao gồm mối quan hệ giữa cảm nhận ngôn ngữ và nét mặt; ngôn ngữ của người nói và nội dung nói chuyện đã ảnh hưởng đến mối quan hệ này như thế nào; tư thế của người nói và nội dung ảnh hưởng như thế nào đến độ chính xác…

Dự án nghiên cứu này nằm trong một phần của dự án đọc miệng tự động, sẽ được xây dựng trên công nghệ nhận biết ngôn ngữ và video máy tính tiên tiến, để tiến hành nghiên cứu và đánh giá kỹ thuật đọc miệng tự động, từ đó nghiên cứu những công cụ và ứng dụng đọc miệng tự động. Dự án còn tìm ra những khả năng đánh giá con người và máy móc tự động. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu để hệ thống này phù hợp với sinh lý học và phương thức của người nói.

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 1.114