Máy tính làm hoàn toàn bằng “ống nano carbon” siêu nhỏ

  •  
  • 1.231

Các nhà khoa học vừa chế tạo thành công máy tính nguyên mẫu đầu tiên được làm hoàn toàn bằng “ống nano carbon" siêu nhỏ, mở ra một tương lai mới cho ngành chế tạo thiết bị kỹ thuật số.

Cedric là hệ thống điện tử làm từ carbon phức tạp nhất từ trước đến nay và cũng là nguyên mẫu cơ bản, có thể phát triển thành một máy tính nhỏ hơn, nhanh hơn và có nhiều tính năng vượt bậc hơn những mẫu máy tính có bóng bán dẫn làm từ silicon.

Và hiện nay, các nhà khoa học thuộc đại học Standford đã thành công trong việc phát triển đó, tạo bước đột phá vô cùng quan trọng trong các lĩnh vực, như: công nghệ nano, công nghiệp điện tử, quang học, và một số ngành khoa học vật liệu khác.

Máy tính làm hoàn toàn bằng “ống nano carbon” siêu nhỏ
Máy tính đầu tiên trên thế giới làm bằng ống nano carbon siêu nhỏ - (Ảnh: BBC News)

Máy tính này chạy bằng một hệ điều hành đơn giản, cho phép thực hiện và trao đổi qua lại hai chức năng: phép tính cơ bản và phân loại con số. Nó có thể giải quyết tất cả những vấn đề tính toán với độ chính xác 100%.

Tuy nhiên, các bóng bán dẫn trong máy tính cần phải nhỏ hơn độ dày hiện nay là 8 micromet (1 micromet = 1/1triệu mét). Đó là một thách thức lớn đối với các nhà khoa học. Tuy nhiên, hiện nay đó không phải là rào cản về công nghệ, vấn đề ở đây chỉ cần thời gian.

Trong 40 năm qua, các nhà khoa học đã dự đoán, đây là thời điểm cuối cùng của thời đại silicon. Và hiện nay, điều đó đã nằm trong tầm nhìn của các nhà khoa học.

Ống nano carbon (Carbon nanotube) là dạng thù hình của cacbon. Một ống nano carbon là một chuỗi các nguyên tử carbon kết nối theo dạng ống, mỏng hơn sợi tóc đến 10 ngàn lần, có đường kính khoảng vài nanomet. Từ lâu, ống nano carbon trở thành ứng cử viên sáng giá trong việc thay thế silicon. Tuy nhiên để phát triển ống nano carbon thành máy tính nguyên mẫu đó là điều khó khăn vô cùng.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.231