Microsoft bán phần mềm của hai tác giả VN

  •  
  • 244

Một phần mềm của hai tác giả VN vừa được website bán hàng của Microsoft rao bán. Đó là phần mềm hòa âm tự động Midi Utility của Nguyễn Anh Kiệt và Trần Việt Hưng

Microsoft đứng ra bảo đảm chất lượng cho khách hàng khi mua sản phẩm được rao bán trên trang web của hãng. Trong nước, sản phẩm đã giành giải triển vọng tại cuộc thi Nhân tài đất Việt 2005.

Làm ăn với Microsoft

Trên thế giới, đã có những phần mềm có khả năng hòa âm tự động đang lưu hành trong giới nhạc sĩ và những người chơi nhạc nghiệp dư như: Band in a Box của hãng PGMusic, Jammer Sound Maker của hãng SoundTrek, Mỹ; XGWorks của Yamaha, Nhật Bản... Tuy nhiên, Microsoft đã chọn Midi Utility và bán với giá khá cao, theo đánh giá của một số khách hàng từng mua: 99,9 USD.

Trần Việt Hưng, đồng tác giả phần mềm cho biết: “Người dùng Midi Utility chỉ cần kiến thức sơ đẳng về nhạc lý và tin học văn phòng. Chỉ cần không đầy 10 giây, phần mềm cho ra một bản hòa âm hoàn chỉnh. Trong khi sử dụng các phần mềm khác người sử dụng phải tự mình nhập các hợp âm cho từng nhịp của bài.

Phiên bản Midi Utility mới nhất 426 được trang bị đến gần 800 kiểu đệm khác nhau như blue, cha-cha-cha, disco, rumba, tango, ballad, R&B...
”. Vì thế, dễ hiểu khi đang bán hàng qua website dịch vụ thanh toán quốc tế Esellerate.Net với giá 29,9 USD thì nhận được lời đề nghị hợp tác của Microsoft với mức giá cao gấp hơn 3 lần.

Tuy nhiên, để có mặt trên website bán hàng của Bill Gates không phải đơn giản. Người đại diện của Windowsmarketplace.Com đã gửi thư điện tử và chat với cả hai tác giả rất lâu mới đi đến thống nhất các thỏa thuận. Tuy nhiên, điều lạ là phía Microsoft lại yêu cầu thay đổi cấu trúc, giảm bớt tính bảo mật, họ giải thích như thế phần mềm sẽ bớt phức tạp, thuận tiện cho người sử dụng hơn.

Nguyễn Anh Kiệt

Sau mấy tháng vừa chỉnh sửa phần mềm, vừa thỏa thuận hợp đồng, hai tác giả nghiên cứu kỹ và quét cả chữ ký để hoàn thành thủ tục. Ngày 28-8-2006, Midi Utility có mặt trên Windowsmarketplace.Com với lời giới thiệu: “Đây là phần mềm soạn nhạc hoàn toàn tự động. Phần mềm giúp bạn, hay bất kỳ một ai với một chút kiến thức âm nhạc, có thể hòa âm cho một bản nhạc trong một vài giây. Bạn không cần phải nhập từng hợp âm. Phần mềm này sẽ tự động điền các hợp âm phù hợp với giai điệu của người dùng, tự tạo đoạn dạo đầu, dồn trống, tạo bè nền... và biết làm thế nào để kết thúc bản nhạc”.

10 năm hoàn thiện phần mềm qua email 

Ý tưởng về Midi Utility được anh Nguyễn Anh Kiệt sinh sống tại TPHCM “tung” lên mạng Trí tuệ Việt Nam (của FPT) từ năm 1995. Trần Việt Hưng, hiện công tác tại Tổng Công ty Hàng không VN ở Hà Nội, tình cờ xem được và thấy đúng đây là cái mình đang muốn bắt tay vào thực hiện.

Trần Việt Hưng

Thế là kẻ Nam, người Bắc trao đổi qua một kênh hữu hiệu và kinh tế nhất là e-mail. Vì công việc đều bận rộn nên hai người chỉ dành buổi tối và đêm khuya để cùng làm. Cái gì không tiện thì chat, nếu cần trao đổi nhanh hơn nữa thì nhấc điện thoại lên “alô”. Cứ như vậy, hơn một năm sau bản thử nghiệm đầu tiên ra đời. Tuy nhiên, phiên bản này còn có những thiếu sót hai người lại tiếp tục cùng nhau khắc phục và tạo cho nó những tính năng mới.

Dần dần, Midi Utility đã hoàn thiện hơn. Như thao tác của một nhạc sĩ hòa âm phối khí: Dựa vào các nốt nhạc tự động soạn các hợp âm cho từng nhịp trong bài, chọn các nhạc cụ để trình diễn như bass, guitar, piano, kèn, trống hay soạn các nốt cho từng nhạc cụ một. Nếu các phần mềm cùng loại mất nhiều thời gian do phải nhập hợp âm bằng tay và đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức âm nhạc nhất định thì Midi Utility chỉ cần đưa giai điệu chính của bản nhạc và khai báo, tốc độ bản nhạc. Cũng chỉ cần không đầy 10 giây để hoàn thành một bản hòa âm.

Phải đợi mấy năm sau, khi đưa lên mạng để nhận phản hồi cho phần mềm dùng thử, các anh đã có vị khách đầu tiên. Đó là một người Ý. Tuy nhiên, do thủ tục thanh toán quốc tế rất phức tạp nên việc mua bán không thành. Năm 2001, Midiutility.Com ra đời, khách hàng có thể dùng thẻ tín dụng quốc tế để mua sản phẩm này qua dịch vụ thanh toán Esellerate.com. Mỗi sản phẩm bán ra sẽ phải trích lại cho trang này 2 USD.

Chuyện “ăn chia” với Microsoft trên mỗi sản phẩm số tiền mà Windowsmarketplace.Com bán được thì tác giả không thể tiết lộ. Vì đây là điều khoản cần phải giữ “bí mật”. Làm ăn với Microsoft là vậy, anh Hưng và anh Kiệt giải thích.

Nguyễn Quyết

Theo Người lao động
  • 244