Mộ Tào Tháo được khẳng định là thật

  •  
  • 4.237

Lãnh đạo Viện Khảo cổ Trung Quốc khẳng định ngôi mộ cổ được khai quật ở tỉnh Hà Nam vào tháng trước là nơi yên nghỉ của Tào Tháo, nhà quân phiệt lừng danh thời Đông Hán.

Theo China Daily, những chi tiết mới về ngôi mộ và những chứng cứ mà các nhà khảo cổ dùng để chứng minh thân phận Tào Tháo được công bố tại một hội thảo do Viện Khảo cổ Trung Quốc tổ chức sáng nay.

“Phát hiện mộ Tào Tháo là một trong những thành tựu nổi bật nhất của ngành khảo cổ Trung Quốc trong năm 2009”, China Daily dẫn lời Wang Wei, giám đốc Viện Khảo cổ.

Wang nói rằng thân phận của người trong mộ được chứng minh bởi những yếu tố liên quan tới mộ: kích thước, niên đại, độ sâu và các hiện vật được khắc chữ. Theo Wang, các nhà khảo cổ thường căn cứ vào chữ trên các hiện vật để xác định thân phận của người nằm trong những ngôi mộ cổ ở Trung Quốc.

Viện Khảo cổ xác định danh tính Tào Tháo dựa vào những hiện vật mà họ tìm thấy trong mộ. Những hiện vật khác mà giới chức thu giữ từ bọn trộm chỉ được dùng để tham khảo.

Những chữ được khắc trên 8 phiến đá trong mộ miêu tả các vũ khí mà “Ngụy Vương thường sử dụng”. Wang cho rằng đây là những chứng cứ đáng tin cậy nhất.

Một bức chân dung của Tào Tháo trên trang sina.com.cn.

Thông báo của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc về việc tìm thấy mộ Tào Tháo vào ngày 27/12 đã dấy lên làn sóng hoài nghi của các học giả và cộng đồng mạng trên khắp đất nước.

“Ngôi mộ bị xâm nhập trước khi các nhà khảo cổ khai quật nó. Như vậy rất có thể những chứng cứ đã được sắp đặt. Ngoài ra các báo còn nói rằng những bài vị liên quan tới Tào Tháo được thu từ bọn trộm”, Ma Weidu, một nhà sưu tầm cổ vật nổi tiếng tại Trung Quốc, nhận xét.

Trên các diễn đàn, nhiều người đồn đoán hoạt động khai quật ngôi mộ liên quan tới tiền. Họ cho rằng ngôi mộ có thể giúp chính quyền địa phương nhận 400 triệu nhân dân tệ.

“Sự thật là chính quyền địa phương đang có ý định thúc đẩy sự phát triển của những khu vực quanh ngôi mộ. Nhưng các dự án phát triển chỉ nhằm mục đích bảo vệ ngôi mộ bằng cách gây quỹ và thu hút sự chú ý của dư luận”, Liu Qingzhu, một nhà khảo cổ thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nói.

Tào Tháo (155-220) là người lập nên quốc gia hùng mạnh nhất về kinh tế lẫn quân sự trong thời Tam Quốc (208-280). Ông được người đời sau ca ngợi vì tài năng quân sự và chính trị. Những bài thơ của Tào Tháo cũng được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Thậm chí một số bài còn được đưa vào sách văn của học sinh.

Theo VnExpress
  • 4.237