Moderna phát triển vắc xin "2 trong 1" ngừa cả Covid-19 lẫn cúm

  •  
  • 347

Vắc xin "2 trong 1" kết hợp vắc xin ngừa cúm và vắc xin ngừa Covid-19 là một thông tin tích cực rất được quan tâm. Thông tin này đã giúp cho cổ phiếu của Moderna tăng thêm 6,2% trong ngày 9-9.

Theo Hãng tin Reuters, Moderna hy vọng dần dần hãng sẽ có thể kết hợp các loại vắc xin đang nghiên cứu chống lại virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi (RSV) và các bệnh hô hấp khác trong cùng một mũi tiêm hằng năm.

Moderna phát triển vắc xin tăng cường kết hợp ngừa Covid-19 và cúm
Moderna phát triển vắc xin tăng cường kết hợp ngừa Covid-19 và cúm - (Ảnh: REUTERS).

Tổng giám đốc của Moderna, ông Stéphane Bancel phát biểu trong buổi cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư về các loại thuốc đang được công ty bào chế: "Chúng tôi tin có rất nhiều cơ hội lớn ở phía trước nếu công ty có thể đưa ra thị trường một liều tiêm tăng cường hằng năm, có hiệu quả cao chống lại các loại bệnh đường hô hấp".

Moderna đang thử nghiệm lâm sàng với vắc xin RSV ở người lớn tuổi và có một số ứng viên vắc xin cúm đang phát triển.

Vắc xin 2 trong 1 kết hợp vắc xin cúm và vắc xin Covid-19 là một thông tin tích cực rất được quan tâm. Thông tin này đã giúp cho cổ phiếu của Moderna tăng thêm 6,2% trong ngày 9-9.

Trước đó, ngày 8-9, Hãng dược Novavax của Mỹ cũng công bố thông tin cho biết đang thử nghiệm lâm sàng kết hợp vắc xin ngừa Covid-19 với vắc xin ngừa cúm để đánh giá độ an toàn và khả năng sinh miễn dịch từ vắc xin trên người.

Thử nghiệm sẽ tiến hành ở Úc, tại 12 điểm nghiên cứu, với 640 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 50 - 70 tuổi, hoặc đã nhiễm Covid-19 trước đây, hoặc đã tiêm vắc xin Covid-19 ít nhất 8 tuần trước nghiên cứu.

Theo Hãng tin Reuters, những người tham gia sẽ được chỉ định ngẫu nhiên vào các nhóm để đánh giá nhiều công thức khác nhau.

Họ sẽ được tiêm 2 liều vắc xin kết hợp vắc xin ngừa Covid-19 và vắc xin cúm NanoFlu, hoặc sẽ được tiêm một loại chất bổ trợ và vắc xin tăng cường.

Dự kiến kết quả thử nghiệm này sẽ có vào nửa đầu năm 2022.

Trước đó, các nghiên cứu riêng biệt tại Brazil, Anh, Mỹ cũng dẫn đến một kết quả bất ngờ: vắc xin cúm giúp giảm triệu chứng Covid-19 nặng. Dù vậy, các nghiên cứu không khuyến khích thay thế vắc xin Covid-19 bằng vắc xin cúm.

Cập nhật: 12/09/2021 Theo Tuổi Trẻ
  • 347