Một phần ba diện tích sao Hỏa từng là biển?

Các nhà khoa học khẳng định rằng, vào thời điểm cách ngày nay 3,5 tỷ năm, 36% diện tích bề mặt sao Hỏa từng bị nước biển bao phủ.

Thông qua những số liệu và hình ảnh thu được trong suốt 20 năm qua, các nhà khoa học đã tiến hành mô phỏng hoàn cảnh quá khứ sao Hỏa trong phòng thí nghiệm. Từ đó, các nhà khoa học rút ra kết luận rằng, vào 3,5 tỷ năm trước, một phần ba bề mặt sao Hỏa có thể bị bao phủ bởi nước biển.

3,5 tỷ năm trước một phần ba bề mặt sao Hỏa bị bao phủ bởi nước biển?. (Ảnh: NatGeo).

Trước đây, không ít các nhà khoa học đã có những bài viết khẳng định sao Hỏa đã từng có nước. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tập hợp và sử dụng một số lượng lớn các số liệu để triển khai mô phỏng hoàn cảnh sao Hỏa bằng máy tính.

Các nhà khoa học cho biết, những số liệu sử dụng trong thực nghiệm này là tất cả số liệu mà Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Châu Âu thu thập từ những năm 90 của thế kỷ trước cho đến hiện tại.

Những mô phỏng trên máy tính cho thấy, vào thời điểm 3,5 tỷ năm trước, 36% bề mặt sao Hỏa bị nước biển bao phủ, tương đương với diện tích của Đại Tây Dương của Trái đất. Theo tính toán trữ lượng nước trên bề mặt sao Hỏa khi đó bằng khoảng 1/10 lượng nước trên Trái đất.

Trong báo cáo được đăng tải trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà khoa học khẳng định rằng, các loại số liệu cho thấy, bề mặt sao Hỏa có ít nhất 52 nơi có trầm tích địa chất của vùng châu thổ các con sông, trong đó hơn một nửa các con sông cuối cùng đều đổ ra biển.

Các nhà khoa học cho rằng, vào 3,5 tỷ năm trước đây, khi Trái đất xuất hiện sự sống đầu tiên thì rất có thể trên sao Hỏa đã hình thành một hệ thống tuần hoàn nước, bao gồm mưa, dòng chảy, mây và nước ngầm.

Tuy nhiên, những mô phỏng trên máy tính vẫn không thể là chứng cứ cuối cùng về sự tồn tại của nước trên sao Hỏa. Đó là chưa kể đến việc các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được lý do biến mất của lượng nước khổng lồ này trên sao Hỏa.

Theo kế hoạch, một dự án thăm dò sao Hỏa mới với tổng chi phí lên tới 485 triệu USD sẽ được NASA khởi động vào năm 2013. Dự án này hy vọng sẽ giúp con người tìm thấy những bằng chứng chắc chắn hơn nữa về sự tồn tại của nước trên hành tinh đỏ.

Theo CE, Vietnamnet, News