Mưa sao băng 400 thiên thạch hiếm gặp sắp xuất hiện

  •  
  • 848

Nếu dự đoán là chính xác, người dân trên Trái Đất sẽ có cơ hội chứng kiến trận mưa sao băng với 400 thiên thạch lao vào Trái Đất.

Theo CNN, hai nhà thiên văn học người Mỹ là Peter Jenniskens và Esko Lyytinen cho biết sao chổi bay sát Trái Đất sẽ tạo ra trận mưa khoảng 400 sao băng rất hiếm gặp vào khoảng từ ngày 21 - 23/11.

Trận mưa sao băng được dự đoán sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Khoảng thời gian đẹp nhất khi các sao băng hiện rõ và dày đặc nhất kéo dài trong 15 phút.

Mưa sao băng xuất hiện năm 1995.
Mưa sao băng xuất hiện năm 1995. (Ảnh: CNN).

Những quan điểm tốt nhất để ngắm mưa sao băng lần này sẽ là ở Nam Mỹ, Đông Bắc Mỹ, Tây Âu và Tây Bắc châu Phi. Điểm các sao băng xuất hiện rực rỡ nhất là ở hướng chòm sao Kỳ lân.

Theo các nhà thiên văn học, các cơn mưa sao băng xuất phát từ vệt bụi của một sao chổi không xác định. Tuy nhiên, các sao chổi và thiên thạch thường chỉ giao với quỹ đạo Trái Đất, vì vậy những trận sao băng lớn rất hiếm khi xảy ra.

Năm 1995, cư dân trên Trái Đất từng chứng kiến một trận sao băng lớn, với khoảng 400 sao băng xuất hiện mỗi giờ. Nếu dự đoán của các nhà khoa học Mỹ là chính xác, trận sao băng lớn tương tự sẽ xảy ra và chúng ta có thể thấy 7 sao băng xuất hiện trên bầu trời mỗi phút.

Để quan sát sao băng thuận lợi nhất, các nhà khoa học Mỹ khuyến nghị người hâm mộ nên chọn địa điểm tránh xa các thành phố lớn, chuẩn bị sẵn sàng từ khoảng 1 giờ trước khi sự kiện xảy ra. Do mưa sao băng xuất hiện rực rỡ và sáng chói, con người có thể quan sát bằng mắt thường.

Cập nhật: 21/11/2019 Theo Zing
  • 848