Mỹ công bố chiến lược vũ trụ mới

  •   43
  • 1.172

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đưa ra một loạt mục tiêu tham vọng cho ngành vũ trụ Mỹ, trong đó có dự án đưa người lên thiên thạch và sao Hỏa. 

Nhà du hành Clayton Anderson (Mỹ) thực hiện chuyến đi bộ bên ngoài Trạm Không gian quốc tế vào ngày 13/4. Ảnh: AP.


AP đưa tin ông chủ Nhà Trắng tới Trung tâm Vũ trụ Kennedy và đọc bài phát biểu gần những bệ phóng từng đưa những phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng. Trong bài phát biểu ông nói chính phủ sẽ trao cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hàng loạt mục tiêu đầy thách thức và cả khoản tiền cần thiết để thực hiện những mục tiêu ấy.

"Chúng ta hy vọng một loại tàu vũ trụ mới có khả năng thực hiện những chuyến bay xa sẽ ra đời trước năm 2025. Nó sẽ cho phép chúng ta thực hiện những chuyến bay có người lái tới những nơi xa hơn mặt trăng. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc đưa phi hành gia lên một thiên thạch, lần đầu tiên trong lịch sử loài người"
, BBC dẫn lời ông Obama.

Tổng thống Obama tin Mỹ có thể đưa người lên quỹ đạo sao Hỏa vào giữa thập niên 30 của thế kỷ này. Sau đó Mỹ sẽ cho phi hành gia đổ bộ lên hành tinh đỏ. Ông hy vọng kế hoạch mới sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân. 

Tổng thống Barack Obama rời khỏi Trung tâm Vũ trụ Kennedy sau khi phát biểu vào ngày 15/4. Ảnh: AP.


Nhà Trắng hứng chịu nhiều lời chỉ trích kể từ khi ông Obama thông báo hủy Chương trình Constellation vào tháng 2. Đây là dự án chế tạo thế hệ tàu vũ trụ mới để thay thế phi đội tàu con thoi. Ông Obama cho rằng nỗ lực chế tạo Orion - tên của loại phi thuyền mới - và tên lửa đẩy Ares ngốn quá nhiều tiền của và thời gian.

"Chúng tôi không chỉ muốn tiếp tục lộ trình đã chọn mà chúng tôi còn muốn có bước nhảy vọt trong tương lai", ông khẳng định.

Tuy nhiên, người đứng đầu nước Mỹ cũng thể hiện một sự nhượng bộ trong bài phát biểu. Ông cam kết việc phát triển tàu Orion sẽ tiếp tục. Trong giai đoạn đầu, Orion có thể được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ "tàu cứu hộ" trên Trạm Không gian quốc tế. Sau đó phiên bản này sẽ được nâng cấp dần để trở nên phức tạp hơn trong tương lai.

Theo VnExpress
  • 43
  • 1.172