Mỹ dự định tiếp tục chương trình ISS với Nga sau năm 2020

  •  
  • 309

Giám đốc Chương trình các chuyến bay thử nghiệm của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Nga Sean Fuller cho biết Mỹ dự định tiếp tục hợp tác với Nga trong chương trình Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sau khi kết thúc thỏa thuận giữa hai bên vào năm 2020.

>>> Nga lập kế hoạch rút ngắn thời hạn hoạt động của trạm ISS

Trả lời phỏng vấn báo Izvestia của Nga số ra ngày 16/6, ông Fuller đánh giá Nga và Mỹ đã xây dựng được một phòng thí nghiệm vũ trụ độc đáo và hiệu quả trên ISS trong những năm qua.

Mỹ dự định tiếp tục chương trình ISS với Nga sau năm 2020
Ảnh: amsat-uk.org

Các nhóm nghiên cứu y-sinh Nga và Mỹ đã làm việc tốt và sẽ tiếp tục xây dựng các dự án hợp tác trong tương lai để đạt những bước tiến xa hơn trong công cuộc nghiên cứu vũ trụ và sáng tạo các công nghệ mới. Ông hy vọng các cuộc đàm phán sử dụng ISS sau năm 2020 sẽ được tiếp tục.

Hiện Cơ quan Vũ trụ Nga (Roskosmos) cũng đã nhận được đề nghị của NASA gia hạn thời gian sử dụng ISS cho đến năm 2024.

Trong bối cảnh bất đồng về quan điểm xung quanh khủng hoảng tại Ukraine dẫn đến tới việc Mỹ áp đặt trừng phạt Nga, tháng 4/2014, NASA tuyên bố tạm dừng hợp tác với Nga trong lĩnh vực vũ trụ, ngoại trừ các dự án ISS.

Đáp trả, phía Nga cho biết chỉ có kế hoạch sử dụng ISS đến năm 2020, sau đó sẽ chuyển sang định hướng khác trong nghiên cứu vũ trụ.

Hiện ISS do Nga vận hành là trạm vũ trụ duy nhất trên thế giới.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 309