Mỹ: Học sinh trung học phát hiện 3 tiểu hành tinh mới

Tại Mỹ, một nhóm 6 học sinh trung học vừa phát hiện được 3 tiểu hành tinh mới. Thành tích của các em đã được Trường ĐH Harvard chính thức công nhận.

Tích cực tham gia vào Chiến dịch tìm kiếm tiểu hành tinh quốc tế, 6 học sinh trường trung học Cordova, bang California vừa phát hiện được 3 tiểu hành tinh mới.

Trong tháng 2 vừa qua, sau những nỗ lực tìm kiếm liên tục, 6 học sinh: Christine Sherer, Jisel Moore, Lycia Vang, Mike Sebastien, Josh Rose và Phillip DiJoseph báo cáo đã khám phá được 3 tiểu hành tinh mới. Và gần đây, thành tích đó của các em đã được Trung tâm Hành tinh nhỏ của Trường ĐH Harvard chính thức công nhận.

Ông Glenn Reagan, giáo viên dạy môn thiên văn cho các em cho biết ông hết sức vui mừng và tự hào về những nỗ lực bền bỉ của học trò mình. Ông phát biểu: "Tôi tự hào không chỉ vì các em có khả năng phát hiện tiểu hành tinh, mà còn vì các em đã học tập rất chăm chỉ để có được khả năng đó”.

Mặc dù các em đã đề nghị đặt những cái tên hấp dẫn cho những vật thể đựơc phát hiện, nhưng rốt cuộc 3 tiểu hành tinh mới đã được đặt tên là KO7D84U, KO7C54QKO7D84W.

Sáu học sinh trường Cordova đã phát hiện 3 tiểu hành tinh mới

Sáu học sinh trường Cordova đã phát hiện 3 tiểu hành tinh mới (từ trái sang phải, hàng trước): Christine Sherer, Jisel Moore và Lycia Vang; (từ trái sang phải, hàng sau): Mike Sebastien, Josh Rose và Phillip DiJoseph. (Ảnh: Sacbee)

Theo báo điện tử Sacramento Bee (ở California), 6 học sinh nói trên đã sử dụng phần mềm vi tính Astrometrica để phát hiện tiểu hành tinh. Phần mềm này giúp các em thấy được những vật thể vũ trụ đang chuyển động hàng ngày trong không gian, để từ đó xem xét và phát hiện vật thể mới.

Về thành quả của nhóm, Jisel Moore nói: “Lúc đầu tôi cũng không lấy làm phấn khích cho lắm. Tôi nghĩ rằng có đến hàng triệu tiểu hành tinh, nên việc tìm ra vài cái thì đâu có thấm tháp gì”.

Nhưng các giáo viên và gia đình đã giúp các em hiểu được rằng đó là một thành tích phi thường. Em Christine Sherer, nói: “Khi biết chúng tôi phát hiện được tiểu hành tinh mới, cha mẹ tôi đã nhảy lên vui mừng và thông báo cho mọi người biết”.

Ông J. Patrick Miller, người phụ trách Chiến dịch tìm kiếm tiểu hành tinh quốc tế, cho biết trường Cordova là một trong những trường trung học và đại học trên toàn thế giới được chọn để tham gia vào cuộc tìm kiếm tiểu hành tinh.

Về thành công của học sinh trường Cordova, ông Miller hồ hởi phát biểu: “Thật là tuyệt vời! Có thể các em còn phát hiện được thêm nữa đấy!”.

MINH QUANG