Mỹ hy vọng đạt được thỏa thuận về khí thải

  •  
  • 190

Thỏa thuận toàn cầu về giảm khí thải carbon có thể đạt được trong hội nghị khí hậu tại Mexico vào tháng sau, một quan chức Mỹ tuyên bố.


Ông Todd Stern. (Ảnh: internet)

Todd Stern, đặc phái viên của chính phủ Mỹ trong các cuộc thương lượng về biến đổi khí hậu, tới Trung Quốc hôm qua để thảo luận với giới chức nước này về hội nghị khí hậu tại Cancun, Mexico vào cuối tháng 11 và nhiều vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu, AP cho hay.

Stern nói rằng thời gian không còn nhiều trong bối cảnh hội nghị tại Cancun sẽ diễn ra vào cuối tháng 11. Theo ông, khả năng đạt được thỏa thuận chỉ phụ thuộc vào ý chí chính trị của các nước tham gia hội nghị.

Trách nhiệm của tôi và tất cả quan chức phụ trách vấn đề khí hậu là cố gắng hết sức để tìm kiếm những thỏa hiệp và ngôn từ để đạt được một thỏa thuận về giảm khí thải”, Stern phát biểu.

Mỹ và Trung Quốc – hai nước tạo ra nhiều khí thải carbon nhất – vẫn bất đồng ý kiến về những điều khoản chính trong bản dự thảo hiệp định giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc năm nay vừa diễn ra tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc.

Hai nhóm nước giàu và nước đang phát triển vẫn mâu thuẫn về cách thức chia sẻ gánh nặng tài chính trong nỗ lực giảm khí thải và biện pháp giám sát hoạt động sử dụng tiền.

Washington muốn Trung Quốc và các nước đang phát triển khác đưa ra cam kết giảm khí thải bằng những con số cụ thể và chịu sự giám sát của cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, Trung Quốc khẳng định Mỹ và các nước giàu nên tăng tỷ lệ khí thải sẽ cắt giảm, bởi những quốc gia phát triển đã tạo ra khí thải từ hàng trăm năm trước.

Phần lớn đại diện của các nước tin rằng một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý khó có thể đạt được trong năm nay. Tuy nhiên, các nước vẫn đang cố gắng đạt được những đồng thuận nhỏ hơn để tạo nền tảng cho một thỏa thuận khung. Các đại biểu hy vọng thỏa thuận khung sẽ được thông qua tại hội nghị ở Nam Phi vào năm 2011.

Liên Hợp Quốc đang bảo trợ cho các cuộc thương lượng nhằm đạt được một hiệp định về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Hiệp định này sẽ thay thế Nghị định thư Kyoto khi nó hết hiệu lực vào năm 2012.

Theo Vnexpress
  • 190