Mỹ: một ngày, 75 cơn lốc xoáy

  •  
  • 234

Trong khi hậu quả của những đợt lốc xoáy ở miền nam bang Kansas vẫn chưa chấm dứt, một loạt các trận lốc xoáy mới lại tiếp tục càn quét tại ít nhất sáu hạt miền trung nước Mỹ.

Các bang như Texas, Oklahoma, Kansas, Nebraska, South Dakota, Iowa đều đã phát đi cảnh báo về hơn chục cơn lốc đang càn quét. Theo Cơ quan Khí tượng thủy văn quốc gia Mỹ, trong 24 giờ từ ngày 5 đến 6-5, có khoảng 75 cơn lốc quét qua miền trung nước Mỹ, trong đó 50 cơn lốc tấn công mặt đất.

Trong lúc này lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm những người sống sót sau cơn lốc tại thị trấn Greensburg (bang Kansas) hôm 5-5. Cơn lốc có đường kính khoảng 1,6km và sức gió 265km/giờ đã phá hủy gần như hoàn toàn thị trấn 1.500 dân này, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Thượng nghị sĩ bang Kansas Pat Roberts, sau khi thị sát tại khu vực, nhìn nhận: “Có thể nói chính xác rằng khu vực này đã hoàn toàn bị quét khỏi mặt đất”. Người phát ngôn của Cơ quan về tình trạng khẩn cấp liên bang Crystal Payton cho biết: “Cơn lốc nhỏ hơn trận bão Katrina năm 2005 về phạm vi... nhưng mức độ tàn phá thì tương đương”.


Đội cứu hộ tìm kiếm người sống sót tại thị trấn
Greensburg ngày 6-5 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ George Bush đã tuyên bố một phần khu vực bang Kansas là khu vực thảm họa và cam kết chính quyền liên bang sẽ có viện trợ giúp tái thiết khu vực này. Đã xuất hiện tình trạng hôi của ở đây sau khi cảnh sát bắt được bảy nghi can tại khu vực bị nạn.

Trung bình mỗi năm nước Mỹ có khoảng 70 người thiệt mạng trong mùa lốc kéo dài từ tháng ba tới đầu tháng bảy. Đợt lốc tệ hại nhất từng xảy ra trong hai ngày vào tháng 4-1974 khi 148 trận lốc tàn phá 13 bang của Mỹ làm 307 người chết. Thảm họa kinh hoàng nhất xảy ra hồi tháng 3-1925 làm thiệt mạng 689 người khi cơn lốc càn quét từ Missouri qua miền nam bang Illinois vào đến bang Indiana.

THANH TUẤN

Theo AP, BBC, NYT
  • 234