Mỹ: Nhiều bang “phấp phỏng” chờ siêu bão Irene

  •  
  • 294

Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo ngày 25/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang này để chuẩn bị đối phó với ảnh hưởng của bão Irene.

>>> Tại sao động đất ở Mỹ không làm rung đường phố?
>>> Động đất khiến nhà máy điện hạt nhân ở Mỹ đóng cửa

Biện pháp trên là một quyết định hành chính nhằm tạo thuận lợi cho sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ và mở đường cho sự trợ giúp ở cấp liên bang.

Bão Irene đang tiến vào nước Mỹ.
Bão Irene đang tiến vào nước Mỹ.

Thị trưởng thành phố New York, ông Michael Bloomberg đã kêu gọi cư dân chuẩn bị di chuyển lên vùng đất cao hơn, và nói rằng một số khu vực của thành phố có thể nhận được lệnh di tản.

Thống đốc các bang Bắc Carolina, Virginia, và New Jersey cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão tới. Tại một cảng lớn ở Virginia, hải quân Mỹ đã ra lệnh đưa các tàu ra ngoài khơi vì ở đó tàu bè sẽ chống chọi với bão tốt hơn.

Nhà chức trách khu vực dọc vùng bờ biển Đông Nam nước Mỹ bắt đầu di tản dân và khách du lịch khi cơn bão mạnh Irene chuẩn bị tiến về khu vực này. Trước đó, các chuyên viên dự báo thời tiết đã đưa ra một cảnh báo bão đối với phần lớn khu vực duyên hải thuộc bang Carolina Bắc, vào lúc cơn bão tràn vào Bahamas với sức gió lên tới 185km/giờ.

Hiện bão Irene được xếp hạng cấp ba trên thang năm cấp và Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ xếp loại là "nguy hiểm". Cơn bão dự kiến sẽ tăng cường độ và di chuyển theo bờ biển phía Đông nước Mỹ bắt đầu vào 27/8.

Giám Đốc Cơ quan Ứng phó khẩn cấp liên bang, ông Craig Fugate cho rằng Irene sẽ không chỉ là một cơn bão vùng duyên hải và sẽ có ảnh hưởng cả trong lục địa với mưa lớn và gió mạnh gây lũ lụt, và có thể làm đổ cây cối và gây mất điện.

Theo Dân trí
  • 294