Mỹ sẽ đưa thêm robot lên sao Hỏa

  •  
  • 1.074

Hai tuần sau khi thiết bị thăm dò tự hành Curiosity đáp xuống sao Hỏa, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo một robot nữa của họ sẽ bay lên hành tinh đỏ vào năm 2016.

InSight, tên của robot sẽ bay lên sao Hỏa, mang theo những thiết bị có khả năng nghiên cứu vật chất bên dưới bề mặt hành tinh đỏ. Dữ liệu của nó sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn quá trình hình thành của các hành tinh đá, bao gồm trái đất, BBC đưa tin.

Hình minh họa kiểu dáng của robot tự hành InSight trong tương lai.
Hình minh họa kiểu dáng của robot tự hành InSight trong tương lai.

Chuyến bay của InSight là một trong ba đề xuất về thám hiểm vũ trụ với chi phí thấp mà NASA xem xét. Hai đề xuất kia bị loại. Chi phí tối đa dành cho dự án chế tạo InSight chỉ là 425 triệu USD, thấp hơn nhiều so với chi phí 2,5 tỷ USD dành cho dự án Curiosity. Số tiền mua tên lửa đẩy không được tính vào chi phí dành cho InSight.

Kiểu dáng và kết cấu của InSight sẽ giống Phoenix, robot tự hành từng bay lên sao Hỏa vào năm 2008. Tuy nhiên, InSight sẽ mang theo những thiết bị hoàn toàn khác với Phoenix. Chẳng hạn, một thiết bị của InSight có khả năng "nghe" những trận động đất trên hành tinh đỏ và sử dụng dữ liệu địa chấn để xác định ranh giới giữa các lớp đá bên dưới bề mặt hành tinh. Dữ liệu sẽ giúp các nhà khoa học biết lõi của sao Hỏa được tạo nên bởi chất rắn hay chất lỏng và tại sao vỏ của sao Hỏa không bị nứt thành các mảng kiến tạo như địa cầu.

InSight cũng sẽ mang theo một thiết bị tầm nhiệt có khả năng đo nhiệt độ trên lớp vỏ sao Hỏa. Dữ liệu từ thiết bị sẽ giúp các nhà khoa học xác định tốc độ nguội của hành tinh đỏ.

Theo VNE, BBC
  • 1.074