Mỹ thử nghiệm sốc điện với não binh lính

  •  
  • 441

Quân đội Mỹ đang bắt đầu tiến hành các thử nghiệm đối với binh lính để xem liệu thủ thuật sốc điện mức độ thấp đối với bộ não có giúp họ lanh lợi hơn trong chiến đấu hay không.

Lầu Năm góc hiện cảm thấy cà phê và các sản phẩm nước uống tăng lực không đủ để giữ cho tâm trí của các binh sĩ Mỹ tránh khỏi trạng thái tản mạn. Các thử nghiệm ban đầu nhằm giải quyết vấn đề này đang được tiến hành theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ, sử dụng phương pháp kích thích não "không mang tính can thiệp" đối với hàng chục người tình nguyện.

Trong các thử nghiệm, những người tình nguyện được chia làm 2 nhóm, một nhóm chỉ uống cà phê và một nhóm được sốc điện não, nhưng đều phải trải qua trạng thái tỉnh thức suốt 30 giờ liên tục.

Mỹ thử nghiệm sốc điện với não binh lính

Đối với nhóm được sốc điện não, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào 2 kỹ thuật dùng trường điện từ gián tiếp truyền một dòng điện vào bộ não và truyền dòng điện trực tiếp vào bộ não. Mỗi người tình nguyện được sốc điện não với liều lượng rất nhỏ, chỉ khoảng 1 miliampe, trong 10 phút mỗi lần.

Tất cả những người tình nguyện sau đó sẽ hoàn thành các trắc nghiệm kiểm tra sự tỉnh táo và thành tích nói chung, chẳng hạn như tuần theo các chỉ dẫn trên một màn hình để phát hiện một máy bay di chuyển vào không phận nhất định. Kết quả cho thấy, nhóm người chỉ uống cà phê có sự tỉnh táo và thành tích kém hơn nhiều so với nhóm được sốc điện não.

Tờ Boston Globe dẫn lời Lindsey McIntire, một thành viên nhóm nghiên cứu, tuyên bố, phản ứng sau sốc điện não tốt hơn ảnh hưởng của chất caffein trong cà phê và nước tăng lực, đồng thời cũng không gây ra những tác dụng phụ như cảm giác bồn chồn hoặc hồi hộp. Phương pháp sốc điện não cũng không gây ra tình trạng "sụp đổ" sau vài giờ như khi tác dụng của chất caffein hết.

Thượng sĩ William Raybon, người được lựa chọn tham gia thử nghiệm, kể, anh cảm thấy ngứa ran khi mới được gắn các điện cực, nhưng trở nên "tỉnh táo" ngay sau đó.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 441