Mỹ tìm được cách biến rác thải nhựa thành mỹ phẩm

  •  
  • 460

Theo Innovation Toronto, các nhà khoa học đã tìm ra cách biến rác thải nhựa thành các sản phẩm lỏng hữu ích - như dầu động cơ, chất bôi trơn, chất tẩy rửa và thậm chí cả mỹ phẩm.

Một công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí ACS Central Science ước tính rằng có tới 380 triệu tấn nhựa được tạo ra hàng năm trên toàn thế giới. Và khi thị trường nhựa tiếp tục phát triển, nhiều nhà phân tích dự đoán sản lượng nhựa có thể tăng gấp 4 lần vào năm 2050. Hơn 75% các vật liệu nhựa này bị vứt bỏ sau một lần sử dụng. Nhiều rác nhựa trong số họ xâm nhập vào đại dương và đường thủy, gây hại cho động vật hoang dã và lây lan độc tố.

Hơn 75% các loại vật liệu nhựa bị vứt bỏ sau một lần sử dụng
Hơn 75% các loại vật liệu nhựa bị vứt bỏ sau một lần sử dụng - (Ảnh: Northwestern University).

Còn khi ở trong tự nhiên hoặc trong các bãi chôn lấp, nhựa không bị phá hủy, bởi vì trong phân tử của chúng có liên kết rất mạnh giữa các nguyên tử carbon. Thay vào đó, chúng vỡ thành các hạt nhỏ hơn – microplastic.

Trong khi một số người coi những kết nối mạnh mẽ này là một vấn đề, một nhóm các nhà khoa học Mỹ ở Phòng thí nghiệm Northwestern, Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne và Phòng thí nghiệm Ames đã xem đây là một cơ hội.

Họ đã tạo ra một chất xúc tác bao gồm các hạt nano bạch kim có kích thước chỉ 2 nanomet, lắng đọng trên các ống nano perovskite với chiều dài cạnh 50-60nm. Nhóm nghiên cứu đã chọn perovskite SrTiO3 vì nó ổn định ở nhiệt độ và áp suất cao, đồng thời là một vật liệu đặc biệt tốt để chuyển đổi năng lượng.

Để phủ các hạt nano cho các ống nano, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp lắng đọng lớp nguyên tử được phát triển tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, cho phép kiểm soát chính xác sự di chuyển của các hạt nano lên bề mặt cần thiết.

Ở áp suất và nhiệt độ vừa phải, chất xúc tác phá vỡ liên kết giữa các nguyên tử carbon trong nhựa. Điều này cho phép thu được các chất lỏng với độ tinh khiết cao.

Cập nhật: 31/10/2019 Theo Motthegioi
  • 460