Mỹ triển khai công nghệ "giao tiếp" cho ô tô

  •  
  • 638

Bộ Giao thông Mỹ cho hay sẽ triển khai công nghệ "giao tiếp" giữa các xe hơi nhằm tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Công nghệ mới được gọi V2V, có thể cải thiện an toàn giao thông công cộng bằng cách cho phép các ô tô “nói chuyện” với nhau và tránh được nguy cơ va chạm nhờ vào việc trao đổi dữ liệu cơ bản như tốc độ và vị trí, với tần suất 10 lần/giây, theo đài Fox dẫn thông báo của Cục An toàn và Giao thông đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA).

Mỹ triển khai công nghệ giao tiếp cho ô tô
Công nghệ V2V theo NHTSA - (Ảnh: DOT)

Kết quả nghiên cứu cho thấy các ứng dụng an toàn dựa trên công nghệ V2V có thể xử lý phần lớn các vụ đụng xe liên quan đến 2 xe hoặc nhiều hơn.

Điều này do các dữ liệu an toàn như tốc độ và vị trí được trao đổi liên tục giữa những xe gần nhau, cho phép hệ thống thông minh trên xe xác định nguy cơ và cung cấp phương án cảnh báo tốt nhất cho tài xế, từ đó tránh được những vụ đụng xe thông thường như tông đằng sau xe, va chạm khi đổi làn đường và khi qua các chốt giao thông.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Anthony Foxx nhấn mạnh công nghệ V2V là một sự nâng cấp hoàn toàn mới nhằm cải thiện độ an toàn giao thông đường bộ, từ đó giúp duy trì vị thế của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Hiện công nghệ này chỉ dừng ở mức cảnh báo chứ chưa đến mức tự động can thiệp vào thao tác của người lái xe, chẳng hạn sang số hoặc đạp thắng.

Theo Thanh Niên
  • 638