Mỹ từ bỏ tàu thăm dò sao Hỏa

  •  
  • 1.273

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua thông báo sẽ không cố gắng liên lạc với thiết bị thăm dò tự hành Spirit trên sao Hỏa, và nhận định có thể nó đã “chết” trong mùa đông lạnh giá trên hành tinh đỏ.

NASA sẽ chấm dứt nỗ lực liên lạc với Spirit, thiết bị thăm dò sao Hỏa mà chúng tôi liên lạc lần cuối vào ngày 22/3/2010”, AFP dẫn thông báo của NASA. Thiết bị tự hành này được thiết kế để hoạt động trong ba tháng trên sao Hỏa, song nó đã tồn tại hơn sáu năm sau khi hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa vào tháng 1/2004.

Tàu thăm dò Spirit
Hình minh họa tàu thăm dò Spirit trên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: newfrontiernews.com.

Năm ngoái NASA thông báo Spirit - cỗ xe có khối lượng 180 kg và sáu bánh – đã hỏng do lún xuống cát trong hố Troy ở bán cầu nam của sao Hỏa. Mọi nỗ lực giải cứu đều không giúp Spirit thoát khỏi cát. Ngoài ra cát còn che kín các tấm pin mặt trời khiến thiết bị không thể sạc điện, AFP cho biết.

Các nhà khoa học của NASA từng hy vọng rằng sau khi mùa đông trên sao Hỏa trôi qua, Spirit sẽ nhận đủ ánh sáng từ mặt trời để sạc pin, nhưng tình hình không diễn ra như mong đợi của họ. Do hệ thống làm nóng không nhận được đủ điện để hoạt động, nhiều bộ phận quan trọng của Spirit đã hỏng trong môi trường lạnh giá.

Trong khi đó, NASA đang tập trung sự chú ý vào việc chế tạo thiết bị thăm dò sao Hỏa mới, có tên Curiosity và sẽ được phóng trong tháng 11 tới.

Theo Vnexpress
  • 1.273