Nâng độ cao quỹ đạo ISS thêm 7,5 km

  •  
  • 357

Sáng 24-7, Trung tâm điều khiển các chuyến bay vũ trụ của Nga ở ngoại ô Mátxcơva đã điều chỉnh thành công quỹ đạo bay của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), nâng độ cao của trạm này từ 330 km lên 337,5 km so với bề mặt Trái đất.

Việc điều chỉnh này được tiến hành để chuẩn bị cho tàu con thoi "Indevor" của Mỹ ghép nối với ISS, dự kiến vào ngày 8-8 tới.

Hãng thông tấn Nga RIA - Novosti ngày 24-7 cho biết việc điều chỉnh quỹ đạo bay của ISS được tiến hành tự động với sự trợ giúp của các động cơ của tàu vận tải "Tiến bộ M-60". Toàn bộ quá trình này diễn ra trong khoảng 21 phút và không có sự tham gia của các nhà du hành trên ISS.

Theo kế hoạch, trong chuyến bay lên ISS của tàu con thoi "Indevor" kéo dài 11 ngày vào đầu tháng 8 tới, các nhà du hành sẽ ra ngoài khoảng không vũ trụ ba lần để thực hiện các công việc hiện đại hóa trạm ISS.

Độ cao quỹ đạo ISS đã được nâng thêm 7,5 km
Độ cao quỹ đạo ISS đã được nâng thêm 7,5 km (Ảnh: src.le.ac.uk)

Trước đó, ngày 23-7, các nhà du hành Fedor Yurchikhil (Nga) và Kleyton Anderson (Mỹ), thuộc đội bay chính thứ 15 trên ISS đã làm việc 7 giờ rưỡi trong khoảng không vũ trụ bên ngoài trạm này để tháo bỏ thiết bị chứa chất amoniac, được lắp đặt trên ISS từ tháng 8-2001, như một hệ thống làm lạnh tạm thời của trạm. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết thiết bị này đã không được sử dụng lần nào kể từ khi thiết bị làm lạnh chính của ISS được đưa vào hoạt động từ tháng 12-2006 đến nay.

Ngoài ra, trong lần ra khoảng không vũ trụ lần này, hai nhà du hành cũng thực hiện một số nhiệm vụ khác như thay thế bộ phận cấp điện cho hoạt động của các ănten và môđun điều khiển từ xa của hệ thống cấp điện trên trạm, lắp đặt giá đỡ cho các camera trên ISS ở phía hướng về phía Trái đất.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 357