Não có thể già nhanh hơn nếu tim cung cấp ít máu

  •  
  • 585

Người có chỉ số tim thấp, lượng máu bơm từ tim đến toàn cơ thể ít nhất sẽ có bộ não già hơn 2 năm so với người có chỉ số cao nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hãy giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và bạn có thể làm chậm lại quá trình lão hóa của bộ não, đó là lời khuyên của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên tạp chí Journal of the American Heart Association.

Tiến sỹ Angela L. Jefferson và các đồng nghiệp tại Đại học Boston đã tiến hành nghiên cứu các thông tin hình ảnh cộng hưởng từ đối với bộ não và tim ở 1.504 người bao gồm cả nam và nữ ở độ tuổi từ 34-84. Những người này không có tiền sử bị đột quỵ, thiếu máu cục bộ hay chứng mất trí nhớ.

Các nhà khoa học đã đo hoạt động của tim bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) và phân tích các dữ liệu đối với vùng mặt của những người tham gia thí nghiệm. Khối lượng của não cũng được đánh giá bằng phương pháp MRI. Những người tham gia thí nghiệm được chia thành ba nhóm dựa trên các chỉ số hoạt động của tim.

Theo tiến sỹ Jefferson, những người có chỉ số tim thấp nhất tức là có lượng máu bơm từ tim đến toàn bộ cơ thể ít nhất sẽ có bộ não già hơn hai năm so với những người có chỉ số cao nhất. Những người ở nhóm có chỉ số tim trung bình, tức là lượng máu bơm từ tim thấp nhưng vẫn đủ cho cơ thể, cũng có kết quả tương tự tức là có não bộ già hơn hai năm so với những người có chỉ số cao nhất.

"Chúng tôi đã dự kiến có sự liên hệ giữa chỉ số cung cấp máu thấp nhất với khối lượng não nhỏ hơn, nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện thấy những người có chỉ số cung cấp máu ở mức trung bình cũng có não bộ nhỏ hơn so với những người có chỉ số cung cấp máu cao nhất", tiến sỹ Jefferson phát biểu.

Theo lời tiến sỹ Jefferson, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ hết mối liên hệ giữa chức năng của tim với khối lượng của não bộ. Có một vài giả thuyết phân tích nguyên nhân tại sao chỉ số cung cấp máu từ tim thấp lại ảnh hưởng đến sức khỏe của bộ não. Ví dụ, máu bơm từ tim ít có thể làm giảm lượng máu lên não, cung cấp ít oxy và chất dinh dưỡng hơn cho các tế bào não. Tuy nhiên, vẫn cần tiến hành thêm những thí nghiệm để có thể khẳng định chắc chắn mối liên hệ này, tiến sỹ Jefferson nói.

Theo VietnamPlus
  • 585