NASA bắt tay "ông lớn" năng lượng BP khai thác tài nguyên trên Mặt trăng, sao Hỏa

  •  
  • 93

Trang Interesting Engineering đưa tin công ty năng lượng BP America cùng Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa ký thỏa thuận hợp tác khám phá vũ trụ và thúc đẩy sản xuất năng lượng trên Trái đất.

 BP - NASA có thể sử dụng mô hình mới trên Trái đất trước khi đưa lên Mặt trăng
 BP - NASA có thể sử dụng mô hình mới trên Trái đất trước khi đưa lên Mặt trăng hoặc sao Hỏa.

Công nghệ của BP một ngày nào đó sẽ được dùng trên Mặt trăng lẫn sao Hỏa để khai thác nguồn tài nguyên còn ẩn giấu. Công ty này có kinh nghiệm tiến hành khai thác trong môi trường khắc nghiệt tại Trái đất, còn NASA đang vận hành một số phương tiện tự hành khám phá bề mặt sao Hỏa.

Theo Phó chủ tịch BP Giovanni Cristofoli: “Cả hai đều sở hữu chuyên môn kỹ thuật xuất sắc, đủ khả năng làm việc ở điều kiện khắc nghiệt - từ đáy đại dương đến Mặt trăng. Chia sẻ những gì chúng ta biết với nhau giúp giải quyết vấn đề kỹ thuật nhanh hơn, cho phép chúng ta tập trung duy trì nguồn cung năng lượng, mang lại biên lợi nhuận cao hơn với phát thải ít hơn”.

Thỏa thuận vừa ký nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận Đạo luật Không gian, cho phép NASA hợp tác với nhiều thực thể khác nhau để đạt mục tiêu của loạt sứ mệnh không gian. BP - NASA có thể sử dụng mô hình kỹ thuật số và phương pháp mô phỏng thử nghiệm công nghệ mới tại Trái đất trước khi đưa lên Mặt trăng hoặc sao Hỏa.

Một nghiên cứu gần đây phát hiện nằm sâu dưới bề mặt sao Hỏa có lượng nước khổng lồ dường như bao phủ toàn bộ hành tinh đỏ. Tuy nhiên, muốn tiếp cận nguồn nước cần dùng đến kỹ thuật khoan tiên tiến. Khai thác được nguồn tài nguyên quý giá như vậy sẽ giúp ích rất lớn cho nỗ lực định cư trong tương lai. Trên Mặt trăng cũng có băng, sắt, titan, nhôm chờ con người khai thác.

Cập nhật: 16/08/2024 1thegioi
  • 93