NASA công bố đoạn video về sự tiến hóa của vũ trụ sau 12 năm

Sau hơn 1 thập kỷ quan sát và theo dõi vũ trụ, NASA đã công bố đoạn phim ngắn cho thấy sự tiến hóa bên ngoài không gian, đây thực sự là một nơi rất "bận rộn".

Vũ trụ sau 12 năm đã có những thay đổi của hàng triệu ngôi sao, bên cạnh đó là các lỗ đen đang "ăn" tất cả vật chất mà nó đi qua (kể cả ánh sáng) hay chúng ta có thể chứng kiến khoảnh khắc hấp hối của một ngôi sao, tiểu hành tinh và sao Chổi.

Hình ảnh được khám phá từ kính thiên văn WISE, bao phủ toàn bộ bầu trời và tiết lộ vị trí của hàng trăm triệu vật thể, cũng như lượng ánh sáng hồng ngoại mà mỗi vật thể phát ra. (Ảnh: NASA).

Những sự kiện này đến từ những nỗ lực quan sát được thực hiện từ sứ mệnh NEOWISE.

Điều này cung cấp cho các nhà khoa học thông tin quý giá về sự tiến hóa của vũ trụ trong hơn 1 thập kỷ.

Sứ mệnh Thám hiểm hồng ngoại trường rộng các vật thể gần Trái đất của NASA (NEOWISE) sử dụng kính viễn vọng không gian WISE đã theo dõi các tiểu hành tinh và sao chổi, bao gồm cả những vật thể có nguy cơ đe dọa cho Trái đất.

WISE đã xác định và theo dõi cho các vật thể gần Trái đất, thu thập dữ liệu về kích thước của chúng và các phép đo, phân tích quan trọng khác. Nó đã cung cấp cho các nhà khoa học dữ liệu từ hơn 158.000 hành tinh nhỏ, với hơn 34.000 khám phá mới.

Tất cả dữ liệu được NASA thu thập trong hơn 12 năm, đã giúp cơ quan này tái tạo lại một bộ phim ngắn cho thấy sự tiến hóa của vũ trụ chúng ta, vị trí hàng trăm triệu vật thể và lượng ánh sáng hồng ngoại mà nó phát ra ngoài không gian.

Bản giao hưởng vũ trụ

Theo đó, cứ sáu tháng 1 lần, tàu vũ trụ WISE thực hiện một nửa chuyến tham quan Mặt trời, chụp ảnh theo mọi hướng.

Sau đó, chúng sẽ được kết hợp với nhau tạo nên một bản đồ của "toàn bộ vũ trụ" hiển thị vị trí và độ sáng của hàng trăm triệu vật thể.

Cụ thể, NASA đã xây dựng 18 bản đồ của vũ trụ, điều này cho phép các nhà khoa học tạo ra một bộ phim về sự tiến hóa của vũ trụ, sau hơn một thập kỷ.

Dưới đây là đoạn phim tua nhanh thời gian từ sứ mệnh NEOWISE của NASA, mang đến cho những người yêu thiên văn cơ hội nhìn thấy các sao lùn nâu ẩn trước đó, một lỗ đen đang ăn các vật chất hay một vườn ươm sao hay một ngôi sao đang hấp hối.

Đoạn phim tua nhanh thời gian từ sứ mệnh NEOWISE của NASA.

Từ video trên ta có thể thấy các vật thể ở xa đã thay đổi vị trí hoặc độ sáng theo thời gian, được gọi là thiên văn học miền thời gian.

Nhà khoa học Amy Mainzer, thành viên của dự án NEOWISE, Đại học Arizona, Tucson, Mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Nếu bạn ra ngoài và nhìn vào bầu trời đêm, có vẻ như không có gì thay đổi, nhưng thực tế không phải vậy. Các vì sao tỏa sáng và bùng nổ. Các tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ siêu nhanh hay các lỗ đen đang xé toạc các ngôi sao. Vũ trụ là một nơi rất bận rộn".

Cập nhật: 25/10/2022 Dân Trí