NASA công bố kính thiên văn mới kế nhiệm Hubble

  •  
  • 557

Cơ quan NASA vừa giới thiệu một mô hình với kích thước bằng thật của kính viễn vọng không gian tương lai James Webb (JWST). JWST sẽ được phóng đi vào năm 2013, thay thế kính viễn vọng Hubble quan sát vũ trụ.

Mang tên của một cựu giám đốc cơ quan không gian Mỹ, kính viễn vọng mới sẽ đặc biệt chứng kiến các hiện tượng thiên văn khác nhau trong vũ trụ. Đây cũng sẽ là kính viễn vọng lớn nhất chưa từng được phát triển trong không gian với một tấm gương chính gồm 18 mảnh hình lục giác và đường kính tổng cộng 6,5m, tức gần gấp đôi kính viễn vọng Hubble.

Kính viễn vọng mới cũng sẽ sử dụng 10 công nghệ mới. Nó sẽ được trang bị 4 dụng cụ khoa học với độ cực chính xác, trong đó có một camera hồng ngoại và một quang phổ kế được duy trì ở nhiệt độ thật thấp nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động tốt nhất. JWST sẽ hoạt động trong khoảng 10 năm.

Hubble là kính viễn vọng không gian đầu tiên được phóng đi cách đây 17 năm và đã tạo một cuộc cách mạng hóa quan trọng trong ngành thiên văn. Nó có khả năng quan sát không gian đến 1 tỉ năm sau vụ nổ Big Bang tạo ra vũ trụ cách đây khoảng 14 tỉ năm.

Mô hình kính viễn vọng James Webb
Mô hình kính viễn vọng James Webb (Ảnh: AFP )

Các chuyên gia khẳng định JWST có khả năng hấp thu ánh sáng gấp 6 lần Hubble và có thể quan sát từ ra đời của vũ trụ.

JWST sẽ được phóng đi bởi tên lửa Ariane 5 vào năm 2013 và được đưa vào quỹ đao cách Trái Đất 1,5 triệu km, xa hơn kính viễn vọng Hubble (600km). Sứ mệnh của JWST được ước tính 4,5 tỉ USD, bao gồm việc phóng đi và hoạt động, trong khi sứ mệnh của Hubble cho tới nay trị giá khoảng 8 tỉ USD.

Sơ đồ kính thiên văn JWST
Sơ đồ kính thiên văn JWST (Ảnh: NASA)

V.S

Theo RC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 557