NASA: Đi bộ không gian để đánh giá hiện trạng tàu con thoi Endeavour

  •  
  • 178

Hai phi hành gia bắt đầu chuyến đi bộ ngoài không gian để thay thế thiết bị trên Trạm Không gian quốc tế ISS, trong khi các chuyên gia của Cơ quan Không gian Mỹ NASA gấp rút xem xét quyết định phi hành đoàn tàu Endeavour có cần phải sửa chữa lỗ thủng trong tấm cách nhiệt bên dưới tàu con thoi này hay không.

Hai phi hành gia Dave Williams và Rick Mastracchio đã rời khỏi môi trường được bảo vệ của Trạm ISS để ra bên ngoài nhằm sửa chữa các con quay hồi chuyển bị trục trặc.

(Ảnh: Nasa, abcnews)
Phi hành đoàn tàu Endeavour chờ đợi mệnh lệnh từ Trái Đất để biết họ có phải sửa chữa tấm chắn cách nhiệt hay không. Tấm này đã bị chọc thủng khi tàu được phóng lên. Các nhà quản lý chuyến bay dự kiến sẽ thông báo quyết định trong cuộc họp báo ngày 14/8.

Một rãnh dài 8,8cm đã xuất hiện trên lớp chắn nhiệt ngay bụng của tàu con thoi Endeavour. Một miếng xốp cách ly lìa khỏi bồn nhiên liệu bên ngoài đã va trúng tàu con thoi ngay khi nó rời bệ phóng vào tuần trước.

Các kỹ sư đang cố xác định xem chỗ bị hư hại có chịu được ma sát với không khí khi tàu con thoi bay vào bầu khí quyển Trái Đất lúc trở về hay không. Hiện họ đang tiến hành thí nghiệm trên những mẫu bị hư hại tương tự.

Sự cố tương tự năm 2003 đã dẫn đến việc tàu con thoi Columbia bị phá hủy khi nó bay vào khí quyển Trái Đất.

Các phi hành gia Endeavour có kế hoạch thực hiện thêm hai chuyến đi bộ trong không gian vào thứ tư và thứ sáu, có thể họ sẽ phải sửa chữa chỗ thủng dưới bụng tàu.

CTNN

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 178