NASA: Dùng robot thám hiểm miệng hố trên sao Hỏa

Robot tự hành Opportunity của NASA đang chuẩn bị một chuyến thám hiểm xuống miệng hố Victoria của sao Hỏa nhằm cố gắng truy tìm những chứng cứ mới về sự tồn tại của nước trên hành tinh đỏ.

Miệng hố này xem như một cửa sổ nhìn ra môi trường đã qua của sao Hỏa”, ông Alan Stern, một quan chức của NASA cho biết.

Theo ông Stern, Opportunity hiện đang ở trên miệng hố Victoria, một khu vực địa chất lớn bị trũng và sẽ bắt đầu đi xuống miệng hố vào tuần tới. Chuyến hành trình này sẽ đầy mạo hiểm đối với robot nhưng NASA và nhóm các nhà khoa học hy vọng nó sẽ cung cấp những thông tin khoa học giá trị.

Các quan chức phụ trách sứ mệnh lo ngại Oppportunity bị hỏng 1 trong 6 bánh xe khiến việc trở lên miệng hố sẽ rất khó khăn, thậm chí không thực hiện được.

Opportunity và người anh em song sinh của nó là robot Spirit đã bắt đầu sứ mệnh trên sao Hỏa từ đầu năm 2004 và đã tiếp tục hoạt động lâu hơn so với dự kiến của NASA. Chúng đã phát hiện nhiều dấu vết chứng tỏ hành tinh đỏ từng chứa nhiều nước trên bề mặt.

Những đường rãnh bên trái được tạo ra bởi Opportunity đi vòng quanh miệng hố Victoria (Ảnh: Yubanet)