Robot thám hiểm sắp phóng tia laser trên sao Hỏa

Thiết bị phóng tia laser của robot thám hiểm sao Hỏa sẽ bắt đầu hoạt động trong vài giờ tới và mục tiêu đầu tiên của nó là một viên đá.

Curiosity, tên của robot thám hiểm sao Hỏa, đáp xuống hành tinh đỏ vào ngày 5/8. Từ đó tới nay các chuyên gia kỹ thuật của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chỉ kiểm tra khả năng hoạt động của nó.

Hình minh họa hoạt động của thiết bị phóng tia laser của Curiosity.

Hôm qua NASA thông báo Curiosity sẽ bắt đầu phân tích địa chất trên sao Hỏa bằng tia laser và mục tiêu đầu tiên của nó là một hòn đá gần vị trí hiện tại của nó. Thiết bị laser sẽ khoan một lỗ trên hòn đá vào tối nay theo giờ Mỹ (khoảng sáng mai theo giờ Hà Nội), AP đưa tin.

Thiết bị phóng laser là một trong 10 công cụ mà Curiosity sẽ sử dụng để tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của vi khuẩn trên sao Hỏa.

Trong tuần sau các kỹ sư của NASA sẽ điều khiển Curiosity thực hiện những hoạt động di chuyển đầu tiên, bao gồm tiến lên khoảng 3m, xoay 90 độ rồi lùi. Sau đó robot sẽ di chuyển khoảng 400m về phía đông để thám hiểm một khu vực có nhiều kiểu địa hình. Nó sẽ nghiên cứu khu vực đó trong khoảng một tháng.

Nhiệm vụ chính của Curiosity là tìm hiểu dãy núi trung tâm trong hố Gale trong hai năm. Dãy núi này có độ cao hơn 5km. Nó sẽ leo lên dãy núi để nghiên cứu các khối đá có niên đại vài tỷ năm trước thời điểm cuối năm.